Trung Quốc trừng phạt loạt quan chức Mỹ liên quan đến vấn đề Hong Kong

Thứ Hai, 10/08/2020, 16:19
Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết nước này sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với 11 quan chức Mỹ, bao gồm cả hai Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Marco Rubio bắt đầu từ hôm nay (10/8).

“Trung Quốc đã quyết định áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số cá nhân có hành vi xấu trong các vấn đề liên quan đến Hong Kong”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 10/8 cho biết.

Ngoài hai Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Marco Rubio, các quan chức Mỹ bị Trung Quốc trừng phạt lần này còn có cả Giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Kenneth Roth và Michael Abramowitz, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Freedom House.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz trong một sự kiện hôm 30/7. (Ảnh: Reuters)

Theo Reuters, động thái này từ phía Bắc Kinh nhằm trả đũa việc Washington ngày 7/8 chính thức áp lệnh trừng phạt nhằm vào 11 cá nhân tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục với cáo buộc họ đã làm "yếu tính tự trị" của đặc khu. Lệnh trừng phạt được ban bố theo "Sắc lệnh về Bình thường hóa Hong Kong" mà Tổng thống Donald Trump kí ban hành từ tháng trước.

Các quan chức Hong Kong trong danh sách gồm Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga), Trưởng đặc khu; ông Chris Tang (Đặng Bỉnh Cường), tân Cảnh sát trưởng và người tiền nhiệm Stephen Lo (Lư Vĩ Thông); cục trưởng Cục an ninh John Lee Ka-chiu (Lý Gia Siêu); và lãnh đạo Cơ quan Tư pháp Teresa Cheng (Trịnh Nhược Hoa).

Lệnh trừng phạt còn nhằm vào các quan chức Trung Quốc gồm Giám đốc Văn phòng phụ trách vấn đề Hong Kong Hạ Bảo Long cùng cấp phó Trương Hiểu Minh; Giám đốc Văn phòng Bảo vệ An ninh Quốc gia Trung Quốc tại Hong Kong Trịnh Nhạn Hùng và Giám đốc Văn phòng Liên lạc Hong Kong Lạc Huệ Ninh.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết động thái trên của Mỹ đã “can thiệp sâu sắc vào công việc nội bộ của Trung Quốc" và "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.

Tháng trước, Bắc Kinh cũng đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với Cruz, Rubio và các quan chức Mỹ khác sau khi Washington trừng phạt các quan chức cấp cao của Trung Quốc vì cáo buộc "phân biệt đối xử" với người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Cao Trung
.
.
.