Ông trùm truyền thông Hong Kong bị bắt theo luật an ninh mới

Thứ Hai, 10/08/2020, 11:33
Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai đã bị bắt sáng sớm ngày 10/8 vì tình nghi vi phạm luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh ban hành tại đặc khu này mới đây.

Tờ SCMP đưa tin, lực lượng thuộc đơn vị cảnh sát mới được thành lập để thực thi luật an ninh quốc gia mới đã bắt giữ trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai tại nhà riêng của ông ở khu Ho Man Tin thuộc đại lộ Kadoorie vào rạng sáng ngày 10/8.

"Ông Jimmy Lai (72 tuổi) bị bắt vì tội thông đồng với nước ngoài, có những lời lẽ kích động nổi loạn và âm mưu lừa đảo", một nguồn tin nói với SCMP về người sáng lập báo Apple Daily. 

Ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai bị bắt tại nhà riêng ở khu Ho Man Tin thuộc đại lộ Kadoorie vào rạng sáng ngày 10/8. (Ảnh: Reuters)

Hai con trai Timothy và Ian và một số lãnh đạo cấp cao trong tờ Apple Daily cũng đã bị cảnh sát bắt giữ. 

Ít nhất 7 người đã bị bắt cho đến nay vì vi phạm luật an ninh mới ở đặc khu, Reuters dẫn thông tin từ cảnh sát Hong Kong cho biết, đồng thời thông tin rằng cảnh sát sẽ tiến hành thêm nhiều vụ bắt giữ nữa. 

Cụ thể, theo SCMP, khoảng 10 người được cho là sẽ bị bắt giữ trong ngày 10/8. Nếu điều này là chính xác, đây sẽ là đợt bắt thứ ba kể từ khi đạo luật an ninh quốc gia có hiệu lực từ hôm 30/6. 

Vào ngày 1/7, hàng nghìn người đã tiến hành các cuộc biểu tình bất chấp lệnh cấm từ phía cảnh sát, ít nhất 10 người đã bị bắt vì vi phạm đạo luật này, hơn 360 người bị giam giữ vì các tội danh khác.

Việc bắt giữ ông Lai diễn ra hai tuần sau khi đơn vị cảnh sát mới có hành động đầu tiên nhằm kiểm soát các cá nhân chống đối chính quyền nhưng không liên quan trực tiếp đến các cuộc biểu tình. Ngày 29/7, 4 sinh viên, tuổi từ 16 đến 21, đã bị bắt giữ vì nghi ngờ ly khai, theo nội dung của đạo luật mới. 

Cao Trung
.
.
.