Trung Quốc tố Mỹ vi phạm quy định của WTO khi cấm TikTok, WeChat

Thứ Ba, 06/10/2020, 14:51
Một quan chức thương mại Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết các hạn chế của Mỹ đối với ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc là vi phạm các quy tắc của tổ chức này.

Các biện pháp "rõ ràng là không phù hợp với các quy định của WTO, hạn chế các dịch vụ thương mại xuyên biên giới và vi phạm các nguyên tắc, mục tiêu cơ bản của hệ thống thương mại đa phương", nguồn thạo tin dẫn lời một quan chức Trung Quốc tại cuộc họp của WTO hôm 5/10, theo Reuters.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Quan chức này cho biết đại biểu mô tả việc Mỹ không cung cấp bằng chứng cụ thể về lý do cho các lệnh cấm TikTok, WeChat là "sự vi phạm rõ ràng" các quy tắc. 

Trong khi đó, quan chức thương mại Mỹ đã lên tiếng bảo vệ các hành động của mình, nói rằng điều này nhằm giảm thiểu rủi ro an ninh quốc gia. Trước đó, Mỹ cho biết dữ liệu từ người dùng nước này đang được chính phủ Trung Quốc tiếp cận.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ hiện chưa đưa ra bình luận nào. Một quan chức phái bộ Trung Quốc tại WTO cũng chưa đưa ra phản hồi về sự việc. Trung Quốc cũng chưa có động thái nào dù họ có thể đưa ra khiếu nại pháp lý chính thức về vấn đề này lên WTO.

Hồi tháng 8, ông Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp yêu cầu trong vòng 90 ngày, kể từ ngày 15/8, ByteDance phải chuyển nhượng các hoạt động của TikTok tại Mỹ hoặc sẽ phải đóng cửa. Ông Trump cáo buộc hoạt động của TikTok tại Mỹ có thể là mối nguy hại với an ninh quốc gia.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.