Báo Trung Quốc nói không có lý do để phê duyệt thỏa thuận Tiktok

Thứ Tư, 23/09/2020, 12:57
Tờ ChinaDaily của Trung Quốc hôm 23/9 lên tiếng chỉ trích thỏa thuận ByteDance đạt được với Oracle và Walmart về tương lai của TikTok là "dơ bẩn và bất công", đồng thời nói Bắc Kinh không có lý do gì để chấp thuận điều này.

“Những gì Mỹ đã làm với TikTok gần giống như việc một kẻ xã hội đen ép buộc một thỏa thuận kinh doanh phi lý và bất công đối với một công ty hợp pháp”, tờ ChinaDaily cho biết trong một bài xã luận đăng tải hôm 23/9.

Ảnh minh họa.

ByteDance, Oracle và Walmart trước đó đưa ra tuyên bố mâu thuẫn về các điều khoản của thỏa thuận cho phép ứng dụng TikTok của ByteDance tiếp tục hoạt động tại Mỹ, khi mà chính quyền tổng thống Trump có kế hoạch cấm ứng dụng này vì lý do an ninh.

ByteDance cho biết họ sẽ thành lập một công ty con ở Mỹ có tên là TikTok Global, trong đó công ty sẽ sở hữu 80% cổ phần.

Tuy nhiên, Oracle và Walmart lại cho biết phần lớn quyền sở hữu TikTok Global sẽ nằm trong tay người Mỹ, tuân theo lệnh hành pháp ngày 14/8 của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ByteDance từ bỏ quyền sở hữu TikTok trong vòng 90 ngày.

“An ninh quốc gia đã trở thành vũ khí được Washington lựa chọn nhằm kiềm chế sự trỗi dậy của bất kỳ công ty nước ngoài nào đang hoạt động hiệu quả hơn các công ty cùng ngành tại Mỹ”, tờ Chinadaily viết.

"Bytedance không chỉ mất quyền kiểm soát công ty mà còn mất đi công nghệ cốt lõi mà họ đã tạo ra và sở hữu... Trung Quốc không có lý do gì để bật đèn xanh cho một thỏa thuận như vậy”, tờ Chinadaily nhấn mạnh.

Hôm 21/9, Global Times cũng đăng tải một bài xã luận cho biết thỏa thuận ByteDance đạt được với Oracle và Walmart về tương lai của TikTok có thể sẽ không được chính phủ nước này chấp thuận.

Một bài xã luận khác của Global Times được xuất bản vào cuối ngày 22/9 đã mô tả thỏa thuận này là hình thức “tống tiền”.

“Trung Quốc với tư cách là một quốc gia lớn sẽ không chấp nhận sự tống tiền từ Mỹ cũng như sẽ không giao quyền kiểm soát một công ty công nghệ cao của Trung Quốc cho những đối tượng tống tiền”, theo tờ Global Times. 

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.