Trung Quốc tính cách hạn chế xuất khẩu công nghệ sang Mỹ để trả đũa

Chủ Nhật, 09/06/2019, 08:39
Trung Quốc đang tính đến việc xây dựng một cơ chế quản lý để hạn chế xuất khẩu một số sản phẩm công nghệ cao độc quyền sang Mỹ để trả đũa đòn thương mại của Washington.

Hồ Tích Tiến, tổng biên tập Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 8-6 cho biết nước này đang xây dựng cơ chế quản lý nhằm hạn chế xuất khẩu một số công nghệ lõi sang Mỹ, trong bối cảnh nước này chịu nhiều sức ép từ Washington vì chiến tranh thương mại, theo Reuters.

"Đây là bước đi quan trọng để cải thiện hệ thống quản lý và cũng là động thái chống lại sức ép của Mỹ", ông Hồ Tích Tiến nói trên trang cá nhân. "Khi có hiệu lực, một số công nghệ xuất khẩu sang Mỹ sẽ bị kiểm soát".

Cùng ngày, thông tấn Trung Quốc Xinhua nói rằng Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) đang chuẩn bị nghiên cứu thiết lập "hệ thống danh sách quản lý an ninh công nghệ quốc gia".

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. 

Vài tuần trước, Mỹ liệt gã khổng lồ công nghệ Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen, đồng thời cấm các công ty Mỹ cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho doanh nghiệp này. Bắc Kinh khi đó nhấn mạnh sẽ có biện pháp để đáp trả tương xứng hành động của Washington.

Giới chuyên gia nói rằng Trung Quốc đi sau Mỹ về nhiều lĩnh vực công nghệ, song gần đây vượt mặt Washington trong một loạt khía cạnh. Việc Trung Quốc hạn chế xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao có thể khiến doanh nghiệp Mỹ gặp khó.

Các chuyên gia cũng nhận định cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể khiến nền kinh tế thế giới mất đi khoản tiền khổng lồ, ước khoảng 600 tỷ USD.

Thiện Minh
.
.
.