Trung Quốc sẽ "phản pháo" nỗ lực nào chia cắt đất nước

Chủ Nhật, 02/06/2019, 13:15

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe ngày 2-6 cho biết một cuộc chiến tranh với Mỹ sẽ là một thảm họa đối với thế giới trong khi đưa ra cảnh báo cho Washington không nên can thiệp vào các tranh chấp liên quan đến Đài Loan và Biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Wei Fenghe. Ảnh Reuters. 

Phát biểu tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, Hội nghị thượng đỉnh quốc phòng hàng đầu của châu Á, ông Wei cho biết Trung Quốc sẽ chống lại đến cùng nếu có nước nào cố tình can thiệp vào mối quan hệ với Đài Loan, nơi mà Bắc Kinh coi là một phần lãnh thổ, bằng vũ lực nếu cần thiết.

Ông Wei, Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Trung Quốc phát biểu tại Đối thoại Shangri-La kể từ năm 2011, cho biết các hoạt động quân sự của Bắc Kinh tại châu Á là hoàn toàn vì mục đích tự vệ, nhưng họ không ngần ngại chống lại một cuộc tấn công nhằm vào lợi ích của mình.

“Trung Quốc sẽ không tấn công trừ khi bị tấn công trước”, ông Wei cho biết, đồng thời đưa ra cảnh báo về những hậu quả thảm khốc từ bất kỳ cuộc xung đột nào giữa Mỹ và Trung Quốc.

Mỹ, giống như hầu hết các quốc gia trên thế giới, không có quan hệ chính thức với Đài Loan, nhưng là nước ủng hộ mạnh mẽ và là nguồn vũ khí chính, theo Reuters.

Trung Quốc đã tức giận bởi những động thái gần đây của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm tăng cường sự hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả chuyến hải hành của tàu Hải quân Mỹ qua Eo biển Đài Loan.

Ngày 1-6, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã phát biểu tại một cuộc họp bên lề Shangri-La rằng Mỹ sẽ không còn “rón rén” trước những những hành động của Trung Quốc tại châu Á. Trong khi bài phát biểu của ông Shanahan đã chỉ trích Trung Quốc, giọng điệu của ông thường mang tính hòa giải. Ông Wei lại có một cách tiếp cận “hiếu chiến” hơn.

“Bất kỳ nỗ lực nào chia cắt Trung Quốc sẽ thất bại. Bất kỳ sự can thiệp nào về vấn đề Đài Loan sẽ bị đánh bại”, ông Wei tuyên bố. “Nếu bất kỳ ai dám chia cắt Đài Loan khỏi Trung Quốc, quân đội Trung Quốc không còn cách nào khác ngoài chiến đấu bằng mọi giá. Mỹ là không thể chia cắt, và Trung Quốc cũng vậy. Trung Quốc phải, và sẽ, thống nhất”.

Mối quan hệ Mỹ-Trung ngày càng trở nên căng thẳng kể từ khi Tổng thống Trump khơi dậy cuộc chiến thương mại.

Duy Tiến
.
.
.