Trung Quốc ra Sách Trắng đầu tiên về tranh chấp thương mại với Mỹ

Thứ Hai, 24/09/2018, 15:56
Chiều ngày 24-9, Sách Trắng với nội dung chi tiết về các vấn đề thương mại song phương đang diễn ra với Mỹ đã được Trung Quốc chính thức công bố.


Với tựa đề "Sự thật tranh chấp thương mại Trung – Mỹ và lập trường của Trung Quốc", Sách Trắng do Văn phòng Báo chí Quốc vụ viện Trung Quốc công bố được coi như tuyên bố toàn diện đầu tiên của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại đang leo thang với Washington.

Với độ dài khoảng 36.000 chữ, cuốn sách được chia làm 6 chương, có nội dung làm rõ quan hệ thương mại giữa Trung Quốc với Mỹ, đồng thời thể hiện rõ lập trường của Trung Quốc trong cuộc chiến thương mại này cũng như những biện pháp để xử lý tranh chấp.

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang chứng kiến nhiều động thái mới. Ảnh: Reuters

Tân Hoa Xã dẫn thông tin trong Sách Trắng cho biết, Trung Quốc là quốc gia đang phát triển lớn nhất thế giới còn Mỹ là quốc gia phát triển lớn nhất thế giới. "Quan hệ thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ không chỉ có ý nghĩa đối với hai nước mà còn ảnh hưởng đến sự ổn định và phát triển của kinh tế toàn cầu", Sách Trắng nhận định.

Theo đó, kinh tế hai nước đang ở giai đoạn phát triển khác nhau với hệ thống kinh tế khác nhau, vì vậy tranh chấp lẫn nhau là điều dễ hiểu. "Nhưng chìa khóa nằm ở việc làm thế nào để tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, thúc đẩy hợp tác và quản lý sự khác biệt", phía Trung Quốc nhận định. 

Tuy nhiên, theo Sách Trắng, kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền năm 2017 với chính sách "nước Mỹ trước tiên", chính quyền Mỹ đã áp dụng chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, đưa ra những chỉ trích không đúng nhằm vào Trung Quốc, áp dụng các biện pháp thuế quan gây tổn hại đến lợi ích Trung Quốc.

Mặc dù Trung Quốc kiên trì đối thoại, song căng thẳng thương mại tiếp tục leo thang với những vòng đàm phán rơi vào bế tắc giữa hai bên. Do đó Trung Quốc công bố Sách Trắng này nhằm "làm rõ sự thật về quan hệ thương mại Trung - Mỹ", lập trường của Trung Quốc đối với tranh chấp thương mại cũng như các biện pháp xử lý.

Sách Trắng của Trung Quốc được công bố vào đúng thời điểm mà gói áp thuế bổ sung của Mỹ và Trung Quốc nhằm vào nước còn lại chính thức có hiệu lực.

Trước đó, phía Mỹ tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng tuyên bố áp thuế lên 60 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu của Washington. Phái đoàn đàm phán của Trung Quốc cũng đã hủy chuyến đi đến Mỹ dự kiến diễn ra trong tuần này để tiến hành vòng đàm phán thương mại mới.

An Nhiên (Theo Xinhua)
.
.
.