Trung Quốc hủy đàm phán thương mại, quan chức Mỹ "vẫn lạc quan''

Thứ Bảy, 22/09/2018, 13:45
Thời báo Wall Street Journal ngày 22-9 đưa tin, Trung Quốc chính thức tuyên bố hủy cuộc đàm phán với Mỹ dự kiến diễn ra và tuần tới, trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước đang được đẩy lên một cấp độ mới.

Theo đó, phái đoàn đàm phán cấp cao của Trung Quốc do Phó Thủ tướng nước này Lưu Hạc dẫn đầu sẽ không thực hiện chuyến đi đến Mỹ tham gia đàm phán thương mại như dự kiến trước đó.

Thông tin này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17-9 tuyên bố sẽ áp thuế bổ sung 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Trong một động thái đáp trả, phía Trung Quốc ngày 18-9 cũng cho biết sẽ tiến hành áp thuế thêm với 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ nhập khẩu vào nước này.

Dự kiến mức thuế suất mới mà cả hai bên đưa ra sẽ cùng có hiệu lực vào ngày 24-9.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. Ảnh: Reuters

Hồi tháng 8 vừa qua, quan chức cấp trung của Mỹ và Trung Quốc đã có cuộc đàm phán thương mại tại Washington, tuy nhiên hai bên đã không đạt được bước tiến cụ thể nào

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin sau đó đã gửi thư mời các quan chức cấp cao Trung Quốc tham gia vòng đàm phán mới vào cuối tháng 9 sau khi vòng đàm phán hồi tháng 8 thất bại.

Tuy nhiên, ngay sau khi tuyên bố áp thuế được Tổng thống Mỹ đưa ra, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã yêu cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về cách thức đối phó với quyết định áp thuế của Mỹ, dấy lên nghi ngờ rằng phía Bắc Kinh sẽ hủy đàm phán. 

Với việc Trung Quốc đưa ra tuyên bố hủy đàm phán thương mại với Mỹ, giới quan sát lo ngại sự căng thẳng giữa hai nước sẽ ngày càng gia tăng, với những cơ hội hiếm hoi về đàm phán sẽ được thực hiện trong tương lai.

Cho đến nay, Mỹ đã áp thuế quan lên 50 tỷ USD (gói thuế quan thứ nhất) giá trị hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, nhằm gây sức ép để Trung Quốc thay đổi chính sách thương mại, chính sách trợ cấp phát triển công nghệ cao và chuyển giao công nghệ.

Trong một động thái có liên quan, Reuters ngày 21-9 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết: "Chúng tôi đã rất rõ ràng trong các cuộc gặp về tất cả yêu cầu. Chúng tôi vẫn lạc quan rằng đang có một hướng đi tích cực phía trước, và Tổng thống muốn chúng tôi tiếp tục tham gia để đạt được hướng đi tích cực ấy''.

"Mục tiêu của chúng tôi không phải là để chia tách thị trường Trung Quốc với thị trường Mỹ, tôi không nghĩ rằng điều đó tốt cho tăng trưởng dài hạn'', quan chức này khẳng định.

An Nhiên (Theo Reuters)
.
.
.