Trung Quốc nói không muốn đụng độ thêm với Ấn Độ tại biên giới

Thứ Tư, 17/06/2020, 17:38
Trung Quốc ngày 17/6 cho biết họ không muốn thấy thêm bất kỳ cuộc đụng độ nào ở biên giới với Ấn Độ, sau khi xảy ra vụ ẩu đả khiến nhiều người thiệt mạng giữa hai cường quốc hạt nhân trong nhiều thập kỉ qua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 17/6 tuyên bố không muốn thấy thêm bất kỳ cuộc đụng độ nào ở biên giới với Ấn Độ, sau vụ việc ở Ladakh, khu vực dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) - biên giới không chính thức của hai nước ở khu vực dãy Himalaya khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng đêm 15/6 vừa qua.

Xe tải của lực lượng quân đội Ấn Độ di chuyển đến khu vực Ladakh hôm 17/6. (Ảnh: Reuters)

Ông Triệu Lập Kiên tái khẳng định rằng chính quân đội Ấn Độ đã "vi phạm nghiêm trọng quy trình liên quan đến các vấn đề biên giới, khiêu khích và tấn công nhân sự Trung Quốc dẫn đến xung đột nghiêm trọng giữa hai bên". 

"Chúng tôi yêu cầu Ấn Độ kiểm soát chặt chẽ hành động của các binh sĩ, không thực hiện các hành vi vượt biên trái phép, không có những cử chỉ khiêu khích và không gây ra bất kỳ hành động nào làm phức tạp tình hình biên giới", ông Triệu nói, đồng thời cho biết hai bên "sẽ tiếp tục giải quyết vấn đề này thông qua đối thoại và đàm phán". 

Người phát ngôn cũng lặp lại rằng không được đổ lỗi cho Trung Quốc về cuộc đụng độ và cho biết tình hình chung tại biên giới là ổn định và có thể kiểm soát được. 

Cuộc đụng độ bạo lực đẩy căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc tại Ladakh, khu vực dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) - biên giới không chính thức của hai nước ở khu vực dãy Himalaya vào tối 15/6 khiến cả hai phía đều có thương vong. 

Quân đội Ấn Độ đã xác nhận có 20 binh sĩ nước này thiệt mạng trong vụ việc kể trên. Về phần mình, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ xác nhận có thương vong sau đụng độ nhưng không nói rõ con số.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1975 có quân nhân Ấn Độ tử vong trong chiến đấu tại khu vực ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) từ Ladakh đến Arunachal Pradesh, ranh giới trên thực địa tại vùng tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc. 

Năm 1975, 4 quân nhân Ấn Độ đã thiệt mạng khi đụng độ với phía Trung Quốc trong lúc đi tuần tại khu vực Arunachal Pradesh.

Hồ Thiên (Theo Reuters)
.
.
.