Đụng độ tại biên giới với Trung Quốc, 3 quân nhân Ấn Độ thiệt mạng

Thứ Ba, 16/06/2020, 16:55
Ba quân nhân Ấn Độ đã thiệt mạng trong một cuộc đối đầu với Trung Quốc ở Ladakh, khu vực dọc Ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) - biên giới không chính thức của hai nước ở khu vực dãy Himalaya, theo CNN.


"Một sĩ quan và 2 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng trong một cuộc đối đầu bạo lực với quân đội Trung Quốc ở thung lũng Galwan, phía Đông Ladakh vào đêm 15/6", quân đội Ấn Độ ngày 16/6 cho biết.

Theo Sputnik, hiện lãnh đạo quân sự cấp cao hai bên đang họp và bàn bạc để làm dịu tình hình.

Binh lính Ấn Độ đứng gác tại Zoji La, một ngọn đèo nằm ở phía tây dãy núi Himalaya. (Ảnh: SCMP)

Tuyên bố từ phía quân đội Ấn Độ cho biết đã có "thương vong từ cả hai phía", nhưng không nêu rõ số lượng thương vong của Trung Quốc. 

    Trong cuộc họp báo thường ngày hôm 15/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói "quân đội Ấn Độ đã vi phạm nghiêm trọng sự đồng thuận và hai lần vượt qua biên giới cho các hoạt động bất hợp pháp, khiêu khích và tấn công nhân sự Trung Quốc dẫn đến xung đột nghiêm trọng giữa hai bên". 

    Tuy nhiên, ông Triệu Lập Kiên không bình luận về việc có bất kỳ thương vong nào từ phía Trung Quốc hay không. Các quan chức quân đội Trung Quốc cũng không lập tức trả lời về vấn đề này.

    Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định hai nước đã thống nhất giải quyết vấn đề thông qua đối thoại và tham vấn, đã có những nỗ lực giảm căng thẳng tình hình, duy trì hòa bình và an ninh dọc biên giới.

    Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1975 có quân nhân Ấn Độ tử vong trong chiến đấu tại khu vực ranh giới kiểm soát thực tế (LAC) từ Ladakh đến Arunachal Pradesh, ranh giới trên thực địa tại vùng tranh chấp giữa nước này với Trung Quốc. 

    Năm 1975, 4 quân nhân Ấn Độ đã thiệt mạng khi đụng độ với phía Trung Quốc trong lúc đi tuần tại khu vực Arunachal Pradesh.

    Hồ Thiên
    .
    .
    .