Trung Quốc nói gì trước quyết định hoãn tăng thuế của Mỹ?

Thứ Bảy, 02/03/2019, 16:50
Trong một tuyên bố đưa ra ngày 2-3, Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng hoan nghênh việc Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) quyết định hoãn tăng thuế đối với 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, Reuters đưa tin.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang chứng kiến những động thái tích cực hơn. Ảnh: Getty

Đăng tải trên website chính thức ngày 2-3, Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định đã hay biết việc Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ sẽ tiếp tục duy trì mức thuế 10% cho đến khi có thông báo sau, và hoan nghênh động thái này.

Trước đó hôm 28-2, USTR đã ban hành tuyên bố hoãn kế hoạch tăng thuế từ 10% lên 25% đối với số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc, trước khi có thông báo mới vào ngày 5-3 tới. 

Động thái này được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24-2 quyết định gia hạn nhằm tạo thêm thời gian tìm kiếm một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc, trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai bên đã đạt được những tiến bộ nhất định.

Trung Quốc và Mỹ bắt đầu bước vào một cuộc tranh chấp thương mại kể từ tháng 6 năm ngoái, khi Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ đánh mức thuế lên 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Kể từ đó, hai nước đã liên tục áp thuế bổ sung qua lại lên hàng trăm tỷ USD hàng hoá nhập khẩu của nhau.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1-3 (giờ địa phương) đã đề nghị Trung Quốc dỡ bỏ toàn bộ thuế hàng nông sản của Mỹ. 

"Tôi đã yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức dỡ bỏ tất cả thuế quan lên hàng nông nghiệp của chúng ta (bao gồm thịt bò, thịt lợn,…) dựa trên thực tế là chúng ta đang tiến triển tốt đẹp trong thảo luận thương mại… Điều này rất quan trọng với những nông dân tuyệt vời của chúng ta – và tôi!" – ông Trump viết trên Twitter.

An Nhiên
.
.
.