Trung Quốc miễn thuế cho một số hàng nhập khẩu của Mỹ

Thứ Ba, 12/05/2020, 15:27
Trung Quốc đã công bố danh sách gồm 79 sản phẩm khác nhau của Mỹ được hưởng chính sách miễn thuế nhập khẩu, trong bối cảnh Washington đang gia tăng áp lực tiếp tục buộc Bắc Kinh phải tăng cường nhập khẩu hàng hoá từ Mỹ.

Trong một thông báo phát đi hôm 12/5, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết các chính sách miễn thuế mới sẽ có hiệu lực từ ngày 19/5 và hết hạn vào ngày 18/5/2021. 

Danh sách miễn thuế mới gồm 79 sản phẩm khác nhau, bao gồm quặng kim loại, đất hiếm, quặng vàng, quặng bạc và tinh quặng. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Trung Quốc không tiết lộ giá trị nhập khẩu của các sản phẩm. 

Quan hệ Mỹ - Trung ngày càng bất ổn trong thời điểm hiện tại do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. (Ảnh minh hoạ: Reuters) 

Các nhà đàm phán thương mại cấp cao của Bắc Kinh và Washington đã điện đàm vào tuần trước và thảo luận về việc thực hiện thỏa thuận Giai đoạn một được ký vào hồi đầu năm nay. Theo thỏa thuận, Bắc Kinh cam kết mua ít nhất 200 tỷ USD hàng hóa và các dịch vụ của Mỹ trong 2 năm, trong khi Washington nhất trí dỡ bỏ các mức thuế theo từng giai đoạn đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Căng thẳng gia tăng giữa hai nước trong thời gian gần đây do hậu quả của đại dịch COVID-19 cũng đang khiến thoả thuận Giai đoạn một có nguy cơ đổ vỡ. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 4/5 đã đe dọa sẽ chấm dứt thỏa thuận thương mại nếu Trung Quốc không đáp ứng các cam kết mua bán.

Khi được phóng viên hỏi về thông tin các cố vấn thương mại của chính phủ Trung Quốc ngày 11/5 đã thúc giục Bắc Kinh hủy thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Mỹ để đàm phán lại một thỏa thuận mới có lợi hơn cho phía họ, Tổng thống Donald Trump nói "không quan tâm đến việc này" và sẽ "chờ xem Trung Quốc có tuân thủ thoả thuận đã hay không". 


Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.