Trung Quốc và Mỹ đồng ý dỡ bỏ thuế quan theo từng giai đoạn

Thứ Năm, 07/11/2019, 16:04
Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng ngày 7-11 cho biết, Bắc Kinh và Washington đã đồng ý dỡ bỏ các lệnh áp thuế hàng hóa theo từng giai đoạn.

"Trung Quốc và Mỹ phải đồng thời hủy bỏ một số thuế quan đối với hàng hóa của nhau để cả hai bên đạt được thỏa thuận thương mại giai đoạn một", ông Gao Feng nói. 

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận hai phía đã có "thảo luận mang tính xây dựng" trong vòng 2 tuần qua, nhưng không tiết lộ chi tiết thỏa thuận giữa Washington và Bắc Kinh. "Việc hủy bỏ thuế quan là điều kiện quan trọng để có bất kỳ thỏa thuận nào... Cuộc chiến thương mại bắt đầu bằng thuế quan, và nên kết thúc bằng việc hủy bỏ thuế quan", ông Gao Feng nói.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng. (Ảnh: Reuters)

Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ sáng 7-11 cho biết, cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc có thể bị trì hoãn đến tháng 12 vì hai bên vẫn đang thảo luận về điều khoản thỏa thuận và địa điểm gặp, theo một quan chức Mỹ. 

Kế hoạch ban đầu là hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau bên lề hội nghị APEC tại Chile vào ngày 16-17/11 để ký kết một thỏa thuận, tuy vậy, việc Chile hủy tổ chức APEC do bất ổn trong nước đã khiến kế hoạch này đổ vỡ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ ký kết một thỏa thuận trong tháng này và địa điểm ký hiện vẫn chưa được tiết lộ, Reuters nhận định.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.