Trung Quốc lập đội Cảnh sát môi trường xử lý vấn nạn khói bụi

Chủ Nhật, 08/01/2017, 21:01

Giới chức trách Bắc Kinh ngày 7-1 công bố, đội Cảnh sát môi trường mới vừa được thành lập với nhiệm vụ ‘tiêu diệt tận gốc” tình trạng ô nhiễm không khí đang ở mức đang báo động tại thành phố này.


Tân Hoa Xã dẫn lời thị trưởng Bắc Kinh Cai Qi cho hay, mục tiêu của đợt “trấn áp” này nhằm vào các cơ sở nướng ngoài trời, hành vi đốt rác, đốt gỗ và các hoạt động sinh khói khác.

Khẩu trang, kính mắt, găng tay đã trở thành bạn đồng hành của người dân Trung Quốc trong thời điểm ô nhiễm khói bụi nặng nề như hiện nay. Ảnh: The Charlotte Observer

Ông Cai đồng thời công bố nhiều biện pháp khác, trong đó bao gồm việc cắt giảm 30% khối lượng than sử dụng trong năm 2017, đóng cửa 500 nhà máy gây ô nhiễm nghiệm trong và nâng cấp hệ thống xử lý khói của 2.500 nhà máy dang hoạt động sẽ được thực hiện. Ngoài ra, khoảng 300,000 phương tiện gây ô nhiễm sẽ bị hạn chế đi vào thủ đô bắt đầu từ tháng tới.

Bắc Kinh và hàng chục thành phố ở Trung Quốc đã phải trải qua một mùa đông chìm trong khói xám với mức độ ô nhiễm không khí thường xuyên vượt quá giới hạn chuẩn của Tổ chức Y tế Thế giới. 

Tuần trước, hơn 20 thành phố đã bị liệt vào tình trạng “báo động đỏ” – mức cảnh báo cao nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm không khí 4 cấp của Trung Quốc. Riêng Bắc Kinh đang dừng ở mức cảnh báo thứ 2 – cảnh báo màu cam.

Những cột khói nhìn từ trên cao. Ảnh: Internet

Khói bụi ô nhiễm hiện đang là vấn đề đáng quan ngại tại Trung Quốc, nếu như mức cảnh báo tiếp tục lên cao, nhà nước buộc phải đóng cửa các trường học và doanh nghiệp, các chuyến bay buộc phải hủy do hạn chế tầm nhìn.

Song, việc thực thi được chiến dịch “diệt tận gốc khói bụi” này vẫn đang là vấn đề nan giải. Bộ môi trường Trung Quốc cho biết, các đội thanh tra phát hiện nhiều công ty vẫn tiếp tục sản xuất nhả khói bụi bất chấp lệnh cấm. Nhiều nhà máy hiện vẫn đang cố tình sản xuất nhằm duy trì doanh thu, bỏ mặc những cảnh cáo về tình trạng ô nhiễm không khí. Song, thị trưởng Cai lại cho rằn, tình trạng khói bụi là “kết quả của sự giám sát lỏng lẻo và thực thi pháp luật thiếu cứng rắn của các cơ quan chức năng”.

An Nhiên (Theo The Charlotte Observer)
.
.
.