Bắc Kinh cấm 30% phương tiện vì “sương mù nhân tạo”

Thứ Ba, 08/12/2015, 17:30
Thủ đô Bắc Kinh đã ban lệnh “báo động đỏ” về ô nhiễm môi trường. Cư dân cũng đã được nhắc nhở hạn chế ra ngoài trong tình trạng “sương mù” bao phủ thành phố.Các nhà máy ở Bắc Kinh tạm đóng cửa trong thời gian diễn ra hội nghị APEC

Hôm nay (8/12), chính phủ Trung Quốc đã ban lệnh cấm 30% phương tiện lưu thông trên phố, cấm toàn bộ các phương tiện hạng nặng, yêu cầu các trường học đóng cửa và kêu gọi các công ty đưa ra giờ làm việc linh hoạt cho nhân viên, cùng với đó họ cho hoãn hầu hết các sự kiện ngoài trời.

Thủ đô Bắc Kinh mấy ngày nay bị bao phủ bởi một lớp sương mù độc hại

Tình trạng “báo động đỏ” được ban bố trên khắp thành phố sau khi xuất hiện một đám mây xám bao phủ quanh nơi có 21,5 triệu dân sinh sống.

Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở đây thì đây chưa phải là trường hợp tồi tệ nhất được ghi nhận cho đến nay. Theo một số phỏng đoán thì hiện tượng này xảy ra tự nó đã phản ánh thực trạng công tác quản lý môi trường, những thay đổi về mức độ ô nhiễm đã ảnh hưởng đến thành phố qua nhiều thập kỷ.

Một nghiên cứu do nhà hóa học Jos Lelieveld thuộc Viện Max Planck của Đức dẫn đầu đã công bố trên tạp chí “Nature” trong năm nay ước tính rằng hàng năm  có khoảng 1,4 triệu người chết sớm do ô nhiễm môi trường tại Trung Quốc.

Một nhân viên văn phòng tại Bắc Kinh nói với hãng thông tấn AP rằng: “Đây là cuộc sống hiện đại dành cho người dân Bắc Kinh. Chúng tôi muốn phát triển và giờ chúng tôi phải trả giá.”

Một người dân khác cho biết: “Bạn phải tự tìm cách bảo vệ bản thân. Nhưng ngay cả khi đã đeo khẩu trang, tôi cảm thấy khó chịu và cơ thể không đủ khỏe.”

Một du khách phải đeo khẩu trang trong khi thăm thú quảng trường Thiên Nam Môn .

Sương mù “nhân tạo” (tạo ra từ sương mù và khí thải trộn lẫn nhau) luôn là mối quan tâm tại Bắc KInh và lực lượng phản ứng của chính phủ đã phải tăng cường giám sát trong tuần qua dưới sự chỉ trích vì đã không ban bố “báo động đỏ” khi thành phố chìm trong sương khói  đã vượt mức nguy hiểm trong nhiều ngày.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xác định ô nhiễm là nguồn cơn chính gây nên tình trạng bất ổn trên cả nước và Chủ tịch nước Tập Cận Bình người hiện đang tham sự Hội nghị thượng đỉnh LHQ về biến đổi khí hậu tại Paris thúc đẩy đưa ra những hành động cụ thể giải quyết tình trạng không khí ô nhiễm hiện nay.

Minh Long (Theo DW)
.
.
.