Trung Quốc kêu gọi Philippines đàm phán song phương

Thứ Bảy, 02/07/2016, 18:50
Hãng tin Crienglish ngày 2-7 đưa tin, chính phủ Trung Quốc lại mới đưa ra lời đề nghị đàm phán song phương trong vấn đề Biển Đông đối với chính phủ Philippines.


Lời đề nghị này được gửi đến chỉ một ngày sau khi tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nhậm chức. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi còn gợi ý rằng, chính quyền mới ở Manila không nên “hung hăng và cứng rắn” như chính quyền cũ.

Ông Hồng Lỗi nói: “Philippines là láng giềng gần gũi của Trung Quốc ở vùng biên. Vấn đề Biển Đông giữa Trung Quốc và Philippines là chuyện giữa hai bên và nên chỉ giải quyết ở cấp độ song phương. Vụ kiện mà Philippines nhằm vào Trung Quốc ở Biển Đông là vô giá trị". 

"Tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines chỉ có thể được giải quyết thông qua đàm phán song phương trên cơ sở tôn trọng đầy đủ sự thật lịch sử và phù hợp với luật pháp quốc tế”.

Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Zhao Jainhua (trái) chúc mừng tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duerte sau lễ nhậm chức hôm 30-6. ảnh: EDP.

“Chúng tôi hy vọng Philippines thấy rõ điều này và có thể làm việc cùng Trung Quốc; thỏa hiệp lẫn nhau để những tranh chấp này được giải quyết một cách thỏa đáng”.

Hiện vụ kiện Biển Đông giữa Philippines-Trung Quốc đang đi đến hồi kết. Tòa án trọng tài thường trực Liên Hợp Quốc cho biết sẽ ra phán quyết vào ngày 12-7. Trong bài phát biểu tại lễ nhậm chức, tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết, nước này sẽ tôn trọng các Hiệp ước và nghĩa vụ quốc tế.

Đồng thời, ông Rodrigo Duterte cũng yêu cầu các cơ quan nước này không được chế nhạo hay phô trương trong trường hợp tóa án trọng tài thường trực ra phán quyết có lợi cho nước này trong vụ kiện nhằm vào Trung Quốc.

Huyền Chi
.
.
.