Gia tăng vai trò của ASEAN trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông

Thứ Sáu, 01/07/2016, 10:20
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen hôm 30-6 đã khẳng định rằng ASEAN sẽ hỗ trợ và giúp đỡ các quốc gia thành viên trong việc giải quyết vấn đề Biển Đông và rằng trong vấn đề này ASEAN đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi an ninh trên Biển Đông liên quan mật thiết đến các hoạt động giao thương quốc tế.
Ông Ng Eng Hen nhấn mạnh: “Trung Quốc muốn đàm phán song phương với các quốc gia về những vùng lãnh thổ tranh chấp ở Biển Đông và họ nói rằng họ rất cởi mở và tôn trọng việc ASEAN đứng ngoài trong những cuộc đàm phán này. Nhưng ASEAN và các quốc gia khác không thể làm ngơ trước hiện trạng thay đổi của Biển Đông hiện nay vì đây là tuyến hàng hải quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động giao thương trên toàn cầu”.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen. Ảnh: StraitTimes.
Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng lưu ý rằng, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc ký năm 2002 là tài liệu nói rõ về cách tiếp cận các vấn đề Biển Đông, cho thấy ASEAN đã “sẵn sàng can dự”. Cũng theo nhận định của ông Ng Eng Hen thì nguy cơ leo thang căng thẳng ở Biển Đông ngày càng gia tăng vì vậy các bên có liên quan phải tự ý thức và làm giảm căng thẳng bằng việc hạn chế các hành động đơn phương và giải quyết nhanh chóng những bất đồng nảy sinh.
Sông Thương
.
.
.