Anh đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, Trung Quốc dọa đáp trả

Thứ Ba, 21/07/2020, 09:45
Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh tuyên bố Bắc Kinh sẽ kiên quyết đáp trả các hành vi can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, sau khi Anh tuyên bố sẽ đình chỉ hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, Reuters ngày 21/7 đưa tin.

Trong tuyên bố được đưa ra hôm 21/7, Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng Anh đã nhiều lần vi phạm luật pháp quốc tế và các quy tắc cơ bản của quan hệ quốc tế, đồng thời cảnh báo nước này "sẽ chịu hậu quả nếu vẫn khăng khăng đi sai hướng".

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Anh Dominic Raab ngày 20/7 thông báo trước quốc hội về việc đình chỉ lập tức hiệp ước dẫn độ với Hong Kong.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Raab đồng thời cho biết Anh sẽ đưa Hong Kong vào diện bị cấm vận vũ khí tương tự như đối với Trung Quốc lâu nay. Theo đó, Anh không xuất khẩu vũ khí hoặc đạn dược và bất kỳ thiết bị nào có thể được sử dụng để trấn áp, như còng tay và lựu đạn khói.

"Chúng tôi sẽ không tái kích hoạt các thỏa thuận với Hong Kong, trừ khi có các biện pháp bảo vệ rõ ràng và chắc chắn, để có thể ngăn chặn quyền dẫn độ từ Anh bị lạm dụng theo luật an ninh quốc gia mới", ông Raab nói.

Australia và Canada đã đình chỉ các hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vào đầu tháng 7. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã chấm dứt việc đối xử ưu đãi thương mại đối với Hong Kong.

Tuần trước, Thủ tướng Boris Johnson đã ra lệnh loại bỏ dần các thiết bị của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc) khỏi chương trình phát triển mạng 5G của nước này cho đến năm 2027.

Mỹ và nhiều nước phương Tây chỉ trích luật an ninh Hong Kong, cho rằng nó sẽ làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" và tác động rõ ràng đối với nhân quyền. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc và chính quyền Hong Kong khẳng định luật an ninh mới chỉ nhắm đến một nhóm đối tượng nhỏ, trong khi quyền lợi, tự do của người dân thành phố cũng như lợi ích các nhà đầu tư nước ngoài vẫn được đảm bảo. Trước đó, Bắc Kinh cũng đã nhiều lần chỉ trích các nước phương Tây can thiệp vào công việc nội bộ của nước này khi lên tiếng về tình hình Hong Kong. 

Cao Trung
.
.
.