Cựu quan chức Trung Quốc bị dẫn độ sang Mỹ xét xử về tội rửa tiền

Thứ Ba, 02/06/2020, 15:37

Chính quyền Mỹ ngày 1/6 cho biết đã dẫn độ một cựu quan chức Trung Quốc từ Thụy Điển đến Los Angeles để xét xử về cáo buộc rửa tiền và gian lận trong vấn đề nhập cư.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết họ đã bắt giam ông Kiều Kiến Quân (Qiao Jianjun) vào hôm 29/5 với tội danh âm mưu rửa tiền từ một doanh nghiệp dự trữ ngũ cốc mà ông quản lý ở tỉnh Hà Nam, theo một tuyên bố từ luật sư Mỹ ở bang California.

Kiều Kiến Quân đã bị bắt một lần vào tháng 6/2019 tại Thụy Điển, vài ngày sau khi ông được thả ra sau phiên điều trần dẫn độ của Trung Quốc. (Ảnh: SCMP)

Ông Kiều bị cáo buộc đã sử dụng tiền của doanh nghiệp để mua bất động sản tại thành phố Monterey, phía đông Los Angeles, và chi một khoản tiền cho chương trình hỗ trợ đầu tư nhập cư có tên EB-5, vốn cho phép người nước ngoài đăng ký quốc tịch Mỹ để đổi lấy đầu tư vào các dự án bất động sản nhằm tạo ra việc làm.

Theo lời khai của giám đốc doanh nghiệp ngũ cốc, ông Kiều đã chi hàng triệu USD liên quan đến các giao dịch gian lận thông qua các ngân hàng ở Trung Quốc, Hồng Kông và Singapore.

Theo dự kiến, ông Kiều được đưa ra xét xử trước tòa vào chiều 1/6 (giờ Mỹ) tại tòa án ở Los Angeles.

Tòa án tối cao Thụy Điển trước đó đã từ chối yêu cầu dẫn độ ông Kiều từ phía Trung Quốc vì cho rằng điều này sẽ khiến ông Kiều gặp nguy hiểm vì hoạt động chính trị của mình.

Reuters cho biết, hồ sơ tòa án cho thấy ông Kiều trước đó đã trốn khỏi Trung Quốc vào năm 2011.

Vụ dẫn độ ông Kiều Kiến Quân là lần phối hợp thứ hai trong vòng chưa đầy hai năm giữa DOJ với một quốc gia thuộc Liên minh châu Âu để đưa một công dân Trung Quốc sang Mỹ xét xử.

Cao Trung (Theo SCMP)
.
.
.