Trung Quốc công bố gói thuế 50 tỷ USD nhằm thẳng vào ô tô, hóa phẩm Mỹ

Thứ Tư, 04/04/2018, 16:34
Trong một diễn biến khiến quan hệ thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ tiếp tục leo thang, Bắc Kinh hôm nay (4-4) công bố một gói áp thuế bổ sung lên đến 25% nhằm vào các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm ô tô và hóa phẩm.

"Chính phủ Trung Quốc đã quyết định áp bổ sung mức thuế 25% đối với 106 mặt hàng, thuộc 14 nhóm hàng nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm đậu nành, xe hơi và các sản phẩm hóa học", Sputnik dẫn bản tin của Tân Hoa xã ngày 4-4 đưa tin.

Xe hơi Mỹ sẽ bị áp mức thuế mới khi nhập khẩu vào Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Reuters cho biết tổng kim ngạch thường niên của các mặt hàng nói trên chiếm khoảng 50 tỷ USD giá trị nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc, đúng bằng với giá trị gói 1.300 mặt hàng Trung Quốc mà Mỹ đưa vào danh sách áp thuế được công bố hôm qua (3-4).

Theo tuyên bố của Bộ Thương mại Trung Quốc, danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bị áp mức thuế mới có thể sẽ có thêm tên của rượu whisky, thuốc lá, thịt bò hay các sản phẩm từ nhựa.

Trung Quốc đã lên tiếng “cực lực chỉ trích và phản đối” việc Mỹ áp thuế vô lý lên hàng hóa của nước này, đồng thời cam kết Bắc Kinh sẽ sớm có các biện pháp đáp trả khi Washington công bố gói thuế 25% nhắm vào 1.300 hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc bao gồm các sản phẩm công nghệ, y tế, giáo dục và giao thông.

Trước đó, để phản đối kế hoạch đánh thuế nhôm và thép nhập khẩu vào Mỹ do Tổng thống Trump ban hành hôm 8-3, Trung Quốc từ ngày 2-4 đã áp mức thuế 25% lên 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như thịt lợn đông lạnh, trái cây, và rượu.

Thiên Minh
.
.
.