Trung Quốc chuẩn bị truy tố cựu Chủ tịch Interpol

Thứ Năm, 28/03/2019, 11:00
Ông Mạnh đã bị khai trừ khỏi đảng Cộng sản Trung Quốc, tước bỏ mọi chức vụ và hồ sơ vụ án liên quan tới ôn đã được bàn giao cho tòa án để tiến hành truy tố.

Thông báo của Ủy ban kiểm tra Kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 27-3 cho biết sẽ truy tố cựu Chủ tịch Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) Mạnh Hoành Vĩ về tội tham nhũng.

Ông Mạnh Hoành Vĩ bị nghi ngờ nhận hối lộ và gây tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của đảng, lợi ích nhà nước và cần phải bị xử lý nghiêm, Reuters dẫn thông báo của CCDI cho biết.

Cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ sắp bị truy tố. (Ảnh: Reuters)

Thông báo cho biết thêm, cựu Chủ tịch Interpol đã “chống đối các quyết định của Trung ương Đảng, lạm dụng chức vụ để trục lợi cá nhân, dùng tiền ngân sách bừa bãi để thỏa mãn lối sống xa hoa của gia đình và "nhận các khoản tài sản khổng lồ từ người khác một cách trái phép".

CCDI đã ra quyết định khai trừ ông Mạnh khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc và hồ sơ của ông đã được bàn giao cho tòa án để tiến hành truy tố.

Thông báo của CCDI được đưa ra sau khi Chủ tchj Trung Quốc Tập Cận Bình vừa trở về sau chuyến thăm cấp Nhà nước tới Pháp gặp Tổng thống Emmanuel Macron. Bà Grace  Meng, vợ của ông Mạnh Hoành Vĩ nói với truyền hình Pháp hôm 25-3 rằng bà đã viết thư cho Tổng thống Mocron trước chuyến đi của ông Tập để tìm kiếm sự giúp đỡ cho chồng mình.

Luật sư của bà Meng hiện chưa đưa ra bình luận về các cáo buộc của CCDI. Bộ Nội vụ và Bộ Tư pháp Pháp cũng chưa có bất kỳ phản hồi nào.

Ngày 26-10-2018, ông Mạnh Hoành Vĩ đã bị khai trừ khỏi Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Chính trị hiệp thương nhân dân (CPPCC - Chính Hiệp), cơ quan cố vấn chính trị cấp cao của Trung Quốc, sau khi Ủy ban Giám sát quốc gia thông báo mở cuộc 'điều tra về nghi vấn vi phạm pháp luật' đối với quan chức này.

Trước khi trở thành người đứng đầu Interpol vào tháng 11-2016, ông Mạnh Hoành Vĩ từng nắm giữ nhiều chức vụ cấp cao tại Trung Quốc, trong đó có chức Thứ trưởng Bộ Công an. Ông có 40 năm kinh nghiệm trong các hoạt động phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy, khủng bố... Ông Mạnh cũng là người Trung Quốc đầu tiên giữ chức Chủ tịch Interpol.


Cao Trung
.
.
.