Trung Quốc cho phép mỗi cặp vợ chồng được sinh 3 con

Thứ Hai, 31/05/2021, 16:42
Quyết định này được phê duyệt trong cuộc họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì hôm nay (31/5).

“Để tối ưu hóa hơn nữa chính sách sinh đẻ, (Trung Quốc) sẽ thực hiện chính sách một vợ một chồng - một cặp vợ chồng có thể có ba con", Tân Hoa Xã dẫn báo cáo sau cuộc họp Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì hôm 31/5 cho biết.

 Vào cuối năm 2020, những người sinh con thứ ba tại Trung Quốc sẽ phải chịu khoản tiền phạt 130.000 NDT (20.440 USD). (Ảnh: Reuters)

Sự thay đổi về chính sách sẽ đi kèm với "các biện pháp hỗ trợ, có lợi cho việc cải thiện cơ cấu dân số của đất nước và thực hiện chiến lược quốc gia để phản ứng tích cực với sự già hóa dân số, duy trì ưu thế nhân lực quốc gia", Tân Hoa Xã cho biết thêm.

Đây là sự thay đổi chính sách lớn so với giới hạn là 2 con trước đây. Hãng tin Reuters cho biết, thay đổi được công bố sau khi dữ liệu gần đây cho thấy tỷ suất sinh ở quốc gia đông dân nhất thế giới giảm mạnh.

Năm 2016, Trung Quốc đã loại bỏ chính sách một con kéo dài trong gần 40 năm qua vốn được áp dụng để ngăn chặn tình trạng bùng nổ dân số và thay thế bằng chính sách sinh 2 con. Tuy nhiên, điều này vẫn không thể khiến tỉ suất sinh tăng do chi phí nuôi dạy trẻ ở các thành phố lớn tại Trung Quốc vẫn rất cao.

Vào đầu tháng này, cuộc điều tra dân số 10 năm/lần của Trung Quốc cho thấy dân số nước này đang tăng với tốc độ chậm nhất trong thập kỷ qua kể từ những năm 1950. Dữ liệu cũng cho thấy vào năm 2020, một phụ nữ chỉ có tỷ lệ sinh là 1,3 con, ngang bằng với các nước già hóa dân số như Nhật Bản và Italia. 

Vào cuối năm ngoái, những người sinh con thứ ba tại Trung Quốc sẽ phải chịu khoản tiền phạt 130.000 NDT (20.440 USD).

Cao Trung
.
.
.