Trung Quốc chính thức thông qua luật an ninh mới cho Hong Kong

Thứ Ba, 30/06/2020, 19:10
Luật an ninh mới cho Hong Kong, vốn trở thành “điểm nóng” mới trong căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, đã chính thức được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký thông qua.

HTTimes dẫn nguồn tin chính thức của truyền thông Trung Quốc thông báo Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiều nay (30/6) đã chính thức ký phê chuẩn Đạo luật Bảo vệ An ninh Quốc gia ở Đặc khu Hành chính Hong Kong, theo đó dự luật này chắc chắn sẽ có hiệu lực từ ngày mai (1/7).

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: CNN

Trước đó cùng ngày, Tân Hoa xã cho biết luật an ninh mới nói trên của Hong Kong đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc thông qua tại kỳ họp lần thứ 20. Một số hãng tin nói rằng dự luật nhận được sự ủng hộ tuyệt đối của 162 thành viên ủy ban.

Văn kiện luật mới này gồm 6 chương, 66 điều, quy định về trách nhiệm của những tổ chức làm nhiệm vụ duy trì an ninh quốc gia tại Hong Kong, đồng thời xác định 4 tội danh xâm phạm an ninh quốc gia, cấm mọi hành vi ly khai, lật đổ, khủng bố và cấu kết với nước ngoài gây nguy hiểm.

Luật dự kiến áp dụng khung hình phạt tối đa là tù chung thân cho kẻ được xác nhận phạm tội, thay vì khung phạt 10 năm như thông tin trước đó.

Nói về dự luật, quan chức Trung Quốc khẳng định văn kiện trên thực tế sẽ phục vụ lợi ích và hỗ trợ Hong Kong phát triển. Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cũng bác bỏ những chỉ trích cho rằng dự luật sẽ gây hậu quả tiêu cực đối với nền kinh tế của thành phố và trấn an người dân rằng dự luật không vi phạm quyền và tự do của họ, mà chỉ nhằm vào nhóm nhỏ những kẻ mang tư tưởng cực đoan.

Tuy nhiên, các nước phương Tây lại cho rằng hành động của Bắc Kinh đã làm suy yếu mức độ tự chủ cao của đặc khu, vốn được đảm bảo trong Tuyên bố chung giữa Trung Quốc và Anh vào năm 1984.

Trước cuộc họp của Trung Quốc, Mỹ đã chính thức rút quy chế đặc biệt dành cho Hong Kong. Theo đó, Mỹ sẽ ngừng xuất khẩu thiết bị quốc phòng và các sản phẩm công nghệ cao cho Hong Kong, tức giống cách mà Mỹ đối xử với Trung Quốc đại lục.

Về phía Anh, giới chức nước này nói rằng, với việc thông qua luật an ninh Hong Kong, Trung Quốc vi phạm các nghĩa vụ quốc tế và thỏa thuận trao trả Hong Kong giữa mà hai bên ký kết. Liên minh châu Âu (EU) trước đó từng cảnh báo có thể kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế.

Trong khi đó, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cũng cho rằng Trung Quốc thông qua luật an ninh Hong Kong là "đáng tiếc" và làm suy yếu cơ chế "một quốc gia, hai chế độ" của Hong Kong.


Thiện Nhân
.
.
.