Trung Quốc bắt giữ nhà báo Australia

Thứ Ba, 01/09/2020, 08:19
Ngoại trưởng Australia Marise Payne ngày 31/8 cho biết một nhà báo Australia gốc Trung Quốc làm việc cho đài CGTN đã bị bắt giữ tại Trung Quốc.

Theo Ngoại trưởng Marise Payne, chính phủ Australia đã nhận được tin nữ nhà báo và là công dân Australia tên Thành Luy (Cheng Lei) đã bị Trung Quốc bắt giữ vào ngày 14/8. Các quan chức Australia đã có chuyến thăm lãnh sự và nói chuyện với nữ nhà báo này thông qua video hôm 27/8.

Nữ nhà báo Thành Luy. (Ảnh: Getty)

Các quan chức lãnh sự sẽ hỗ trợ và giúp đỡ Thành Luy và gia đình cô. Ngoại trưởng Payne từ chối bình luận thêm về vụ việc vì đây thuộc về quyền riêng tư.

Đài ABC đưa tin Thành Luy chưa bị buộc tội nhưng đang bị giam giữ theo hình thức "giám sát tại một địa điểm được chỉ định" ở Bắc Kinh. Giám sát tại nhà là một hình thức giam giữ mà không có luật sư tiếp cận, có thể kéo dài đến 6 tháng trước khi một nghi phạm chính thức bị bắt hoặc bị buộc tội.

Tờ SCMP nhận định, động thái trên từ phía Trung Quốc có khả năng sẽ "đổ thêm dầu vào lửa" vào mối quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Canberra và Bắc Kinh, liên quan đến một loạt các vấn đề bao gồm thương mại, cáo buộc gián điệp, Hong Kong và Biển Đông.

Thành Luy là người dẫn chương trình "Global Business" (Kinh doanh toàn cầu) của Đài CGTN - phiên bản quốc tế của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ở Bắc Kinh. Cô là người Australia gốc Trung Quốc thứ hai bị bắt ở Trung Quốc trong thời gian gần đây, sau vụ bắt giữ học giả Dương Hằng Quân vì nghi hoạt động gián điệp kể từ tháng 1/2019.

Cao Trung (Thep SCMP)
.
.
.