Quan hệ Trung Quốc-Australia đang "trục trặc"

Thứ Bảy, 03/08/2019, 13:14
Tiến trình “sửa chữa” mối quan hệ Mỹ-Australia, vốn đang căng thẳng do những lo ngại từ phía Canberra rằng Trung Quốc đang gây ảnh hưởng đến các vấn đề nội địa của mình, đang “không như mong đợi”, Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết sau cuộc gặp với người đồng cấp Australia.
Ảnh minh họa. Reuters.

“Trong các cuộc đối thoại ngoại giao và chiến lược của chúng tôi tại Bắc Kinh hồi tháng 11 năm ngoái, chúng tôi đã đồng ý hiệu chỉnh và khởi động lại quan hệ Trung Quốc-Australia, nhưng quá trình cải thiện quan hệ của chúng tôi vẫn chưa được thỏa đáng”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết sau cuộc gặp tại Bangkok bên lề Diễn đàn an ninh khu vực.

Bắc Kinh cho rằng họ không bao giờ can thiệp vào công việc nội bộ của một quốc gia khác. Ông Vương cho biết ông hy vọng mối quan hệ Trung Quốc với Australia có thể trở lại đúng hướng càng sớm càng tốt, theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Cả hai quốc gia đều chưa từng có những sự bất bình hay xung đột lợi ích trong lịch sử, những lợi ích của cả hai đều song hành, ông Vương cho biết.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn của Australia và trong bối cảnh những khó khăn trong quan hệ song phương, Australia sẵn sàng tăng cường đối thoại và đàm phán với Trung Quốc trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau.

Trước đó, Australia đã cấm nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei của Trung Quốc cung cấp mạng di động 5G do các vấn đề liên quan đến an ninh và tìm cách chống lại sử ảnh hưởng ngày một gia tăng của Trung Quốc tại các đảo Nam Thái Bình Dương.

Duy Tiến
.
.
.