Trung Quốc bác tin binh lính Ấn Độ thiệt mạng trong cuộc đụng độ tại biên giới

Thứ Năm, 03/09/2020, 07:48
Trung Quốc cho biết không có binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và đổ lỗi cho Ấn Độ về cuộc đối đầu mới nhất giữa quân đội hai nước tại khu vực biên giới Ladakh, theo India Today.

"Theo như tôi được biết, không có binh lính Ấn Độ nào thiệt mạng tại khu vực Ladakh trong các cuộc xung đột ở khu vực biên giới những ngày gần đây", Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói trong buổi họp báo hôm 2/9.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Reuters)

Về trường hợp lính thiệt mạng được báo chí đưa tin, bà cho biết, theo thông tin được tờ The Guardian của Anh trích lại báo chí Ấn Độ, binh lính nước này thiệt mạng là do bị chính chiếc xe quân sự gặp sự cố của quân đội Ấn Độ "đè chết".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tiếp tục đổ lỗi cho Ấn Độ khi nói rằng Quân đội Ấn Độ đã "nhiều lần" vi phạm "sự đồng thuận và các thỏa thuận bằng vũ lực".

“Trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Ấn Độ. Trung Quốc đã hết sức kiềm chế để tránh leo thang căng thẳng thông qua các kênh quân sự ngoại giao. Trung Quốc kêu gọi phía Ấn Độ nghiêm khắc kiềm chế lực lượng quân đội tiền tuyến, ngừng khiêu khích, dừng các hành động xâm phạm trái phép và dừng các hành động dẫn đến leo thang và phức tạp", bà Hoa Xuân Oánh nói.

"Trung Quốc hy vọng Ấn Độ sẽ vì mục tiêu chung, thực hiện sự đồng thuận của các nhà lãnh đạo và các thỏa thuận của hai bên, đưa ra các hành động cụ thể để đóng góp cho hòa bình và ổn định tại khu vực biên giới", bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh.

Phản ứng trên của Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh New Delhi và Bắc Kinh cáo buộc quân đội của nhau tìm cách vượt qua Đường kiểm soát thực tế (LAC) ở khu vực Ladakh đêm 29/8 và ngày 31/8.

Không bên nào công bố thương vong nhưng Namgyal Dolkar Lhagyari, một thành viên của chính quyền Tây Tạng đang sống lưu vong, nói với báo chí rằng một binh sĩ Ấn Độ gốc Tây Tạng đã "hy sinh trong cuộc đụng độ" đêm 29/8.

Theo Namgyal, một thành viên khác của Lực lượng Biên giới Đặc nhiệm (SFF) - lực lượng bao gồm nhiều người gốc Tây Tạng - đã bị thương trong vụ đụng độ.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ cáo buộc binh lính Trung Quốc đã "thực hiện các hoạt động quân sự khiêu khích nhằm thay đổi hiện trạng" tại khu vực biên giới đêm 29/8.

Liên quan đến leo thang căng thẳng giữa hai nước sau thông tin một binh lính Ấn Độ thiệt mạng, chính phủ Ấn Độ ngày 2/9 tuyên bố cấm 118 ứng dụng điện thoại Trung Quốc khỏi thị trường trong nước, bao gồm Baidu, Alipay, một số phiên bản của ứng dụng nhắn tin Wechat hay cả PUBG Mobile - ựa game có tới 50 triệu người chơi tại Ấn Độ, theo NYTimes.

“Quyết định này nhằm đảm bảo an toàn, an ninh và chủ quyền không gian mạng của Ấn Độ”, tuyên bố từ Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ hôm 2/9 cho hay.

Cao Trung
.
.
.