Trung Quốc-Mỹ: “Đấu khẩu” về báo cáo hoạt động quân sự

Thứ Hai, 16/05/2016, 09:56
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ về hoạt động quân sự của Trung Quốc ở biển Đông và biển Hoa Đông.


Phía Trung Quốc cho rằng, Mỹ đã thổi phồng những mối đe dọa tự quân đội Trung Quốc và cố tình “bóp méo sự thật”.

Trong khi đó, báo chí đưa tin rằng, trong báo cáo thường niên gửi lên Quốc hội Mỹ hôm 14-5, Lầu Năm Góc đã khẳng định rằng, chính quyền Bắc Kinh cải tạo phi pháp 1.300ha đất đá biển Đông và đang chuyển hướng sang trang bị vũ khí cho các đảo nhân tạo này.

Trong báo cáo của mình, Lầu Năm Góc còn dùng cụm từ “các chiến thuật cưỡng bức” để nói về việc Trung Quốc đơn phương mở rộng sự hiện diện của mình ở biển Đông và những khu vực khác một cách phi pháp.

Các thông tin tình báo Mỹ cũng nhấn mạnh, Trung Quốc đang đẩy mạnh hoạt động bồi đắp trên 7 đảo đá, bãi đá chìm ở biển Đông. Đáng chú ý là những đảo, bãi đá này đều bị Bắc Kinh chiếm giữ một cách bất hợp pháp rồi xây dựng cơ sở hạ tầng và hệ thống thông tin liên lạc, do thám.

Báo cáo có đoạn viết: “Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn sàng chấp nhận căng thẳng ở mức cao hơn để theo đuổi lợi ích của mình, đặc biệt là các tuyên bố về chủ quyền”.

Châu Anh
.
.
.