Thế giới quan ngại Trung Quốc tàn phá môi trường ở biển Đông

Thứ Sáu, 15/04/2016, 08:14
Trung Quốc đang dần hủy hoại môi trường và hệ sinh thái biển ở Biển Đông bằng việc gia tăng hoạt động xây đảo nhân tạo. Báo cáo mới nhất của Uỷ ban đánh giá an ninh kinh tế Mỹ-Trung công bố hôm 13-4 cũng đã bày tỏ những lo ngại về các động thái của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Từ báo cáo gửi lên Quốc hội Mỹ

Hãng Daily Caller đã trích dẫn báo cáo do Uỷ ban đánh giá an ninh kinh tế Mỹ-Trung soạn thảo và nhấn mạnh rằng, các hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông có thể đã hủy hoại các rạn san hô, phá vỡ nguồn cá tại khu vực phụ thuộc rất nhiều vào thủy sản, đồng thời vi phạm luật quốc tế về bảo vệ môi trường. 

Báo cáo cũng khẳng định, trong gần 2 năm qua, Trung Quốc đã bồi đắp hơn 12km² đất đai trên 7 thực thể địa lý mà nước này chiếm đóng trái phép ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Một số bãi đá bị Bắc Kinh xây dựng và biến thành một căn cứ quân sự hoặc trạm radar, phục vụ cho ý đồ thâu tóm Biển Đông. 

Học giả Harry Kazianis thuộc Trung tâm các lợi ích quốc gia, một chuyên gia về chính sách quốc phòng thế giới nói: “Để xây dựng các căn cứ quân sự, Trung Quốc sẵn sàng đánh đổi bằng việc phá hủy môi trường. Cho đến nay, chúng ta chưa thể biết chắc chắn những tác động ở Biển Đông mà Bắc Kinh đã thực hiện nhưng có một điều có thể thấy rõ ngay là hệ sinh thái biển đã bị thay đổi. Các quốc gia trong khu vực châu Á và cộng đồng quốc tế đều bày tỏ sự quan tâm và phản đối hành động này nhưng Trung Quốc vẫn cố tình thực hiện chiêu bài “sự đã rồi”.

Trong khi đó, hãng CNN cho hay, các tàu hút bùn của Bắc Kinh khuấy động bùn cát, gây tổn hại các mô san hô và ngăn cản ánh sáng Mặt trời, nguồn sống của các rạn san hô hình thành nên bãi đá. Cát và sỏi đá do Trung Quốc bồi đắp còn làm cá chết hoặc xua đuổi các sinh vật biển ra khỏi các rạn san hô, gây tổn thương môi trường sống lành mạnh của các loài thủy sản tại các khu vực ven biển. 

Đồng thời, hãng CNN cũng dẫn lời một số chuyên gia về môi trường trên thế giới để đẩy lùi lập luận vô lý cùng những ngụy biện của giới chức Trung Quốc rằng, dự án xây dựng đảo đã qua đánh giá khoa học và coi trọng việc bảo vệ môi trường không thua gì tầm quan trọng của các công trình thi công. 

Một số tờ báo khác thì lấy lại các thông tin mà giới chức Philippines và các nhà khoa học từng công bố về những khảo sát ban đầu sau khi Trung Quốc xây dựng đảo ở Biển Đông. Các tờ báo này khẳng định, môi trường và hệ sinh thái biển ở Biển Đông đang bị đe dọa nghiêm trọng. Được biết, báo cáo của Uỷ ban đánh giá an ninh kinh tế Mỹ-Trung đã được trình lên Quốc hội Mỹ hôm 13-4.

Trung Quốc bồi lấp đảo trái phép gây quan ngại với thế giới, đồng thời hủy hoại môi trường biển Đông.

Đến các thông tin tình báo liên quan

Bổ sung cho những thông tin mà Uỷ ban đánh giá an ninh kinh tế Mỹ-Trung đưa ra, trang Washingon Free Beacon tại Mỹ đăng tải nguồn tin quân sự cho biết, trong vài tháng qua, các cơ quan tình báo Mỹ đã thu thập được chi tiết kế hoạch của Trung Quốc chuẩn bị quân sự hóa bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham. 

Theo kế hoạch chi tiết được đăng tải thì Trung Quốc dự định đăng một đường băng, các hệ thống điện, nơi cư trú và một bến cảng có thể đón các chiến hạm của lực lượng hải quân Trung Quốc. Chưa hết, hôm 12-4, Trung Quốc đã điều một phi đội hùng hậu gồm 16 máy bay chiến đấu Shenyang J-11 tới đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. 

Nói về những động thái này của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ trong bài phát biểu tại một cuộc hội thảo về chính sách Thái Bình Dương được tổ chức ở Los Angeles đã khẳng định, Trung Quốc có "quyết tâm và hành động" một mình khống chế Biển Đông. 

Ông John Kerry cho rằng, tình hình ở Châu Á - Thái Bình Dương đang rất nghiêm trọng vì một chính quyền không thượng tôn pháp luật. Ngoại trưởng Mỹ nói: “Mỹ không bênh vực bên nào trong cuộc xung đột này nhưng lập trường của Washington là yêu cầu các bên không được đơn phương có hành động quân sự hóa Biển Đông mà phải giải quyết bằng ngoại giao và thương thuyết. 

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã có chuyến thăm Philippines để khẳng định sự quan tâm và hỗ trợ của Washington với chính quyền Manila. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter cho biết, lính Mỹ sẽ có mặt nhiều hơn tại các căn cứ quân sự Philippines và được điều chuyển luân phiên để tăng cường phối hợp với quân đội Philippines, hỗ trợ các đồng minh trong khu vực nhằm bảo vệ quyền lợi của các bên.

Huyền Chi
.
.
.