Trung Quốc: Không ai nên tìm cách "thống trị" bán đảo Triều Tiên

Thứ Bảy, 12/08/2017, 16:10

Ngày 12-8 theo giờ Việt Nam, truyền thông Trung Quốc đưa tin, nước này sẵn sàng đáp trả cứng rắn, nếu hành động của Bình Nhưỡng và Washington gây nguy hại tới lợi ích của Bắc Kinh. 

Sau những tranh cãi nảy lửa mới đây đến từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã hối thúc Washington và Bình Nhưỡng cẩn trọng với ngôn từ và hành động của mình. Đồng thời, Trung Quốc cũng liên tục tìm cách kêu gọi đối thoại để giảm nhiệt căng thẳng leo thang tại khu vực bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, ngày 12-8, thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc đã đăng tải một bài viết về vấn đề này và đưa ra thông điệp với cả Mỹ và CHDCND Triều Tiên rằng: "Nếu hành động của cả hai nước gây nguy hại cho lợi ích của Trung Quốc, Trung Quốc sẽ sẵn sàng đáp trả cứng rắn." 

Phía Trung Quốc cho hay, không ai nên tìm cách "thống trị" bán đảo Triều Tiên và các bên cần cẩn trọng với ngôn từ và hành động. Ảnh: AP. 

Bài báo nêu rõ, nếu Bình Nhưỡng phóng tên lửa đe dọa Washington và hai bên có những hành động trả đũa nhau, Trung Quốc sẽ trở lại trung lập. Mặc dù nước này và CHDCND Triều Tiên đã ký "Hiệp ước Hữu nghị, Hợp tác và Tương trợ" năm 1961, cho phép “sự can thiệp quân sự tự động”, tức là một bên được phép hỗ trợ quân sự cho bên kia ngay lập tức, nếu bên đó bị tấn công và rơi vào tình thế chiến tranh.

Mặc khác, nếu Mỹ và Hàn Quốc tiến hành thay đổi mô hình chính trị của bán đảo Triều Tiên, Trung Quốc chắc chắn sẽ ngăn cản bởi khu vực này là nơi hội tụ các lợi ích chiến lược của tất cả các bên liên quan. Vì vậy, tốt hơn hết là không ai nên tìm cách "thống trị" khu vực này.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã cảnh báo Bình Nhưỡng không nên có những "hành động dẫn tới sự kết thúc của chế độ và làm hại nhân dân". Lầu Năm Góc đã chuẩn bị kế hoạch để các máy bay ném bom chiến lược B-1B khởi động dự phòng tấn công tại các điểm mà Bình Nhưỡng bắn tên lửa.

Trong một diễn biến khác, truyền thông Nhật Bản cho biết nuớc này đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot, sau khi Bình Nhưỡng hé lộ kế hoạch bắn tên lửa đạo đạo đi qua quốc gia này hướng tới đảo Guam - lãnh thổ hải ngoại của Mỹ.

Theo đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã bắt đầu triển khai hệ thống Năng lực Tân tiến Patriot-3 (PAC-3) ở Shimane, Hiroshima và Kochi tại miền Tây Nhật Bản, những tỉnh mà Bình Nhưỡng cảnh báo là nằm trên đường bay của các tên lửa. 


Như Uyên
.
.
.