Thủ tướng Ấn Độ Modi bất ngờ xuất hiện gần biên giới Trung Quốc

Thứ Sáu, 03/07/2020, 15:52
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi có chuyến công du bất ngờ tới khu vực Ladakh gần biên giới tranh chấp với Trung Quốc, trong bối cảnh căng thẳng tại khu vực leo thang.

IndiaTimes cho biết Thủ tướng Modi đã có chuyến thăm đầy bất ngờ tới khu vực Ladakh vào ngày hôm nay (3/7). Ông đã gặp gỡ và được sĩ quan cấp cao tại đây báo cáo chi tiết về tình hình căng thẳng trên thực địa với Trung Quốc.

Ông Modi tới Ladakh bằng trực thăng. Ảnh: Twitter

Thủ tướng Ấn Độ được hộ tống bởi Tổng tham mưu trưởng Quân đội, tướng Bipin Rawat và Tư lệnh Lục quân Manoj Mukind Naravane. Hình ảnh do truyền thông Ấn Độ đăng tải cho thấy ông tới đây bằng trực thăng và gặp gỡ các quân nhân trong một lều dã chiến.

Cùng ngày, ông Modi đăng lên Instagram một bức ảnh cùng dòng chữ "làm việc cùng các quân nhân dũng cảm của chúng ta ở Nimu". India Times nói rằng căn cứ ở Nimu là nơi có địa hình phức tạp, ở độ cao 3.000m so với mực nước biển và rất an toàn cho việc tập hợp lực lượng.

Chuyến thăm của ông Modi được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc leo thang tại khu vực biên giới. Binh sĩ hai bên gần đây đã đụng độ nhiều lần, gây thương vong.

Ông Modi, ngồi giữa, trò chuyện cùng binh sĩ ở Ladakh. Ảnh: Instagram

Đỉnh điểm, ngày 15/6, binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã tấn công nhau ở thung lũng Galwan thuộc Ladakh, nơi cả hai nước tuyên bố chủ quyền, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và 76 người bị thương. Một quan chức Ấn Độ nói 40 binh sĩ Trung Quốc chết trong vụ việc, song Bắc Kinh sau đó bác bỏ thông tin.

Sau sự cố, hai bên đều đổ lỗi cho phía kia, đồng thời tăng cường triển khai vũ khí đến thực địa, trong đó Ấn Độ xác nhận đưa tên lửa phòng không đến gần Ladakh sau khi phát hiện Trung Quốc điều động máy bay chiến đấu và trực thăng tới khu vực.

Ngày 2/7, truyền thông Trung Quốc đưa tin Trung Quốc và Ấn Độ đã nhất trí rút quân khỏi tiền tuyến tại khu vực biên giới "theo từng đợt". Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết đã "có tiến triển tích cực" trong việc hạ nhiệt căng thẳng và hai nước vẫn duy trì đối thoại.

Thiện Nhân
.
.
.