Trung Quốc - Ấn Độ đồng ý rút quân ở biên giới tranh chấp

Thứ Sáu, 11/09/2020, 11:32

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Ấn Độ S. Jaishankar đã đạt được sự đồng thuận gồm 5 điểm bao gồm việc công nhận tình hình biên giới hiện tại không có lợi cho bên nào và hai bên cần nhanh chóng giải quyết ổn thỏa để hạ nhiệt căng thẳng.

Sự đồng thuận trên được hai bên đưa ra trong cuộc gặp bên lề hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Moscow (Nga) hôm 10/9, trong bối cảnh căng thẳng song phương gia tăng khi Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục cáo buộc lẫn nhau nổ súng trước trong một cuộc đối đầu mới nhất ở khu vực biên giới Tây Himalaya hôm 8/9, vi phạm thỏa thuận “cấm dùng súng và chất nổ dọc Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) tại các khu vực biên giới” mà hai bên đã đạt được từ năm 1996.

Từ trái qua phải: Ngoại trưởng Ấn Độ S. Jaishankar, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại hội nghị Hội đồng Ngoại trưởng Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Moscow (Nga) hôm 10/9. (Ảnh: Reuters)

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Ấn Độ Jaishankar trong cuộc họp rằng “điều cấp bách nhất phải thực hiện là phải ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích như nổ súng và các hành động nguy hiểm khác, vốn vi phạm các cam kết mà hai bên đã đạt được”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố hôm 11/9.

Ông Vương Nghị cũng cho rằng, tất cả binh lính và thiết bị xâm phạm biên giới phải được di chuyển và quân đội tại biên giới của cả hai bên “phải nhanh chóng rút quân” ​​để giảm căng thẳng tình hình.

Hai quốc gia cũng đã đạt được sự đồng thuận gồm 5 điểm bao gồm việc công nhận tình hình biên giới hiện tại không có lợi cho bên nào và hai bên nên tuân thủ các thỏa thuận hiện có để đảm bảo hòa bình và tránh bất kỳ hành động nào có thể làm tình hình leo thang.

Những ngày gần đây, Trung Quốc liên tục triển khai các hoạt động quân sự tại khu vực biên giới với Ấn Độ. Hôm 9/9, Hoàn Cầu Thời Báo đưa tin, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) đã huy động các lực lượng từ nhiều khu vực khác nhau của Trung Quốc tới khu vực cao nguyên gần biên giới với Ấn Độ. Theo đó, các lực lượng được điều động đến gồm có máy bay ném bom, lính phòng không, pháo binh, xe bọc thép, lính dù, đặc nhiệm và các đơn vị bộ binh.

Đài truyền hình trung ương nhà nước Trung Quốc (CCTV) ngày 9/9 đưa tin, một lữ đoàn đặc nhiệm thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu Tây Tạng và một lữ đoàn không quân đã cùng phối hợp tổ chức thực hiện chiến dịch huấn luyện nhảy dù đầu tiên “ở một khu vực không quen thuộc nằm ở độ cao hơn 4.000m so với mực nước biển”.

CCTV cho biết, khóa huấn luyện nhằm “cải thiện khả năng tấn công ba chiều” của các sĩ quan và binh lính trên cao nguyên và nâng cao “năng lực chiến đấu tổng thể của các lực lượng đóng quân tại Tây Tạng”.

“Phía Trung Quốc phải chuẩn bị sẵn sàng để thực hiện các hành động quân sự khi đàm phán ngoại giao thất bại, và quân đội tiền tuyến của họ phải có khả năng ứng phó với các tình huống khẩn cấp và sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào”, Hoàn Cầu Thời Báo cho hay.

Cao Trung (Theo Reuters)
.
.
.