Trump một lần nữa chiến thắng dù nhiều đại cử tri "lật kèo"

Thứ Ba, 20/12/2016, 08:49

Tỉ phú kiêm ông trùm bất động sản Donald Trump đã chính thức được bầu làm Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ sau khi giành đủ số phiếu cần thiết của trong cuộc bỏ phiếu của Cử tri đoàn hôm 19-12.


Phó tổng thống đắc cử Mike Pence là người đầu tiên trong đội ngũ của Trump lên tiếng chúc mừng trên Twitter về chiến thắng của ông Trump: "Chúc mừng @RealDonaldTrump đã chính thức được Đại cử tri đoàn bầu làm tổng thống Mỹ!".

Kết quả của cuộc bỏ phiếu 19-12 là một nỗi thất vọng cho những người vốn phản đối ông Trump từ khi ông tuyên bố tranh cử Tổng thống cho đến khi ông giành chiến thắng trước cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton.

Nhiều người vẫn phản đối ông Trump lên làm Tổng thống Mỹ. Ảnh Reuters.

Nhiều nhà hoạt động chiến dịch của đảng Dân chủ trên khắp nước Mỹ đã hy vọng và cố gắng thuyết phục những cử tri đảng Cộng hòa “phá bỏ truyền thống”, không bầu cho ông Trump mà bỏ phiếu cho bà Clinton, người từng giành chiến thắng số phiếu phổ thông trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 8-11.

538 đại cử tri từ 50 tiểu bang của Hoa Kỳ và Washington D.C đã họp và bỏ phiếu tại trụ sở cơ quan lập pháp các bang để bỏ phiếu chính thức hóa kết quả cuộc bỏ phiếu hồi tháng 11vừa qua.

Vượt qua mọi dư luận và cuộc bầu cử, ông Trump sẽ là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Ảnh Reuters.

Theo thông tin từ nhiều hãng thông tấn và truyền hình của Mỹ, trong cuộc bỏ phiếu ngày 19-12, đã có ít nhất 4 đại cử tri Dân chủ “phản bội”, không bỏ phiếu cho bà Hillary Clintom và ít nhất 2 đại cử tri Cộng hòa đã không bỏ phiếu cho ông Trump.

Tuy vậy, ông Trump vẫn giành đủ và thậm chí là hơn 270 số phiếu đại cử tri cần thiết để chính thức trở thành Tổng thống tiếp theo của Mỹ.

Ông Trump sẽ chính thức nhậm chức vào ngày 20-01-2017 tới đây.

Duy Tiến (theo Reuters)
.
.
.