Trùm IS bất ngờ tái xuất, tuyên chiến Nga và Mỹ sau tin đồn bị tiêu diệt

Thứ Năm, 23/08/2018, 08:30
Thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi bất ngờ xuất hiện sau tin đồn bị tiêu diệt ở Syria, đồng thời kêu gọi người ủng hộ tiến hành tấn công liều chết.

Tên khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi vừa bất ngờ xuất hiện trên một đoạn băng ghi âm dài gần 1h, kêu gọi người ủng hộ sử dụng bom, dao hoặc xe để thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào một loạt mục tiêu trên thế giới, bao gồm cả Nga và Mỹ, CNN ngày 23-8 đưa tin.

Thủ lĩnh tối cao của nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: ITN

Trong đoạn băng Abu Bakr al-Baghdadi kêu gọi người ủng hộ ở Saudi Arabia, Bahrain và Jordan tuyên chiến với chính quyền, trong khi đe dọa Nga và Mỹ rằng các chiến binh "đã chuẩn bị những nỗi kinh hoàng" cho họ. Baghdadi cũng chỉ trích các phiến quân đã chấp nhận đầu hàng trước chính quyền Syria và kêu gọi họ gia nhập nhóm của mình.

IS tuyên bố thành lập một nhà nước Hồi giáo tại Syria và Iraq vào năm 2014 dưới sự lãnh đạo của Abu Bakr al-Baghdadi, sau đó chiếm 1/3 lãnh thổ Iraq và Syria trong chiến các chiến dịch quân sự đẫm máu. 

Nhóm khủng bố đã bị đánh bật khỏi 2 quốc gia Trung Đông do sự can thiệp của Nga và liên quân quốc tế mà Mỹ dẫn đầu.

Năm ngoái, các nguồn tin quân sự Nga và Mỹ đều nhận định Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt trong các đợt không kích ồ ạt do các nước này thực hiện. Tuy nhiên, các nguồn tin địa phương sau đó xác nhận thủ lĩnh của IS vẫn còn sống và lẩn trốn ở khu vực sa mạc giữa Syria và Iraq.

Thiên Minh
.
.
.