Trùm WikiLeaks lần đầu lên tiếng về lý do không đầu thú

Thứ Năm, 02/05/2019, 19:49
Phiên xét xử về việc dẫn độ ông chủ WikiLeaks ngày 2-5 đã diễn ra tại tòa Westminster, Anh. Theo Sputnik, Julian Assange đã lần đầu tiên nói về lý do mà người này không đầu thú và tiếp tục tị nạn chính trị tại đại sứ quán Ecuador ở London trong suốt những năm qua. 

Tại phiên sơ thẩm, Julian Assange đã trả lời câu hỏi, liệu có chấp thuận việc bị dẫn độ về Mỹ để đối mặt việc bị truy tố về các cáo buộc câu kết với Chelsea Manning, một chuyên gia phân tích tình báo của quân đội Mỹ, nhằm đánh cắp nhiều tài liệu bí mật của Lầu Năm góc hay không.

"Tôi không muốn đầu thú để bị dẫn độ. Tôi xem câu trả lời của mình là sự từ chối", Julian Assange trả lời qua một video kết nối từ nhà tù ở Anh.

Julian Assange không muốn bị dẫn độ về Mỹ. Ảnh: Reuters. 

Trong phiên tòa diễn ra trước đó một ngày, ông Assange đã bị tuyên phạt 50 tuần tù giam do vi phạm các điều khoản bảo lãnh hồi năm 2012 khi ông tị nạn tại đại sứ quán Ecuador ở Anh, nhằm tránh bị dẫn độ về Thụy Điển. Được biết, tòa sơ thẩm Westminster đã quyết định hoãn phiên tòa đến 30-5 và một phiên xét xử quan trọng hơn được lên kế hoạch vào ngày 12-6. 

Hôm 11-4 vừa qua, cảnh sát Anh bắt giữ ông Assange tại đại sứ quán Ecuador với cáo buộc vi phạm các điều khoản bảo lãnh tại ngoại cách đây 7 năm, và theo yêu cầu dẫn độ từ phía Mỹ liên quan tới việc WikiLeaks phát tán hàng nghìn tài liệu chính thức của quốc gia này.

Julian Assange hiện đang tìm kiếm sự giúp đỡ của một nhóm luật sư giàu kinh nghiệm để chống lại yêu cầu dẫn độ sang Mỹ, trong khi trang mạng WikiLeaks kêu gọi quyên góp tài chính cho cuộc chiến pháp lý của ông Assange, dự kiến sẽ kéo dài và với chi phí hàng trăm nghìn USD.

Julian Assange (47 tuổi), quốc tịch Australia là người sáng lập WikiLeaks, một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên công bố các thông tin mật vào năm 2006. 

WikiLeaks năm 2010 gây chấn động toàn cầu khi công bố hàng nghìn tài liệu mật từ Lầu Năm Góc đề cập tới hoạt động của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan. Cùng năm, WikiLeaks tiếp tục tung ra hơn 250.000 tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ chứa những đánh giá nhạy cảm về các chính phủ và chính trị gia nước ngoài.

Linh Đan
.
.
.