Anh kết án ông chủ WikiLeaks 50 tuần tù giam

Thứ Tư, 01/05/2019, 18:51
Toà án Anh kết án nhà sáng lập WikiLeaks, ông Julian Assange, 50 tuần tù giam vì trốn vào đại sứ quán Ecuador ở London cách đây 7 năm.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange. Ảnh: EPA

Toà án Southwark Crown ở London theo đó khẳng định, Julian Assange, vào năm 2012, đã trốn vào đại sứ quán Ecuador tại London ẩn náu hòng thoát tội, sau khi một thẩm phán Anh yêu cầu dẫn độ ông này sang Thụy Điển đối mặt cáo buộc tấn công tình dục hai phụ nữ, Reuters ngày 1-5 đưa tin.

Assange lâu nay luôn bác bỏ cáo buộc tấn công tình dục và lo ngại nguy cơ bị xét xử không công bằng. Thụy Điển tháng 5-2017 cũng đã dừng điều tra Assange về những cáo buộc này, song toà án Anh vẫn cho rằng hành vi của Assange là vi phạm pháp luật và cần phải tống giam ông.

Julian Assange bị bắt và truy tố hôm 11-4, sau khi giới chức sứ quán Ecuador ở London huỷ cơ chế tị nạn của ông, theo đó kết thúc cuộc trốn chạy suốt 7 năm trời của người đàn ông 47 tuổi người Australia.

Assange sáng lập Wikileaks - tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên công bố các thông tin rò rỉ vào năm 2006. Vào năm 2010, WikiLeak bất ngờ đăng tải hơn 90.000 tài liệu mật chi tiết về chiến dịch quân sự do Mỹ dẫn đầu ở Afghanistan, sau đó là gần 400.000 báo cáo nội bộ của quân đội Mỹ về các hoạt động ở Iraq cùng 250.000 tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Mỹ cáo buộc chính Assange là người thông đồng với Chelsea Manning, cựu chuyên gia phân tích tình báo của quân đội Mỹ, để thu thập các tài liệu trên rồi công bố chúng, khiến hình ảnh của Mỹ bị tổn hại nghiêm trọng. Washington đã yêu cầu dẫn độ Assange sang Mỹ để xét xử.

Theo Reuters, sau phiên toà vừa rồi, Assange sẽ đối mặt với một phiên toà khác để xem liệu ông có bị dẫn độ sang Mỹ hay không.

Thiện Minh
.
.
.