Trực thăng Apache hộ tống xe IS chở vũ khí

Thứ Sáu, 13/11/2015, 11:18
Một video được đăng tải trên trang LiveLeak vào rạng sáng 13/11 cho thấy, một máy bay trực thăng Apache hộ tống đoàn xe tải IS chở vũ khí cùng phần tử cực đoan đang chạy từ Iraq sang Syria.


Liveleak bình luận, thực tế những chiếc xe Toyota xuất hiện trong đoạn video được chính phủ Mỹ cung cấp như một “nguồn viện trợ không gây sát thương” cho phe đối lập “ôn hòa” đang chống lại chính quyền Tổng thống Syria Bashar al Assad, nhưng sau đó vì nhiều lý do chúng rơi vào tay tổ chức khủng bố IS.

 

Đài phát thanh quốc tế Công chúng (PRI) của Mỹ cũng đặt nghi vấn về hàng loạt xe Toyota được Bộ Ngoại giao Mỹ cung cấp cho các phe đối lập ở Syria vào năm 2014.

Gần đây, khi Bộ Ngoại giao Mỹ tiếp tục gửi “viện trợ vì hòa bình” cho các phe phái “ôn hòa” ở Syria, danh sách phân phối bao gồm hơn 40 chiếc xe tải nhãn hiệu Toyota.

Hình ảnh cắt từ video cho thấy đoàn xe Toyota của IS đang vượt biên từ Iraq sang Syria.

Hiluxes là dòng xe tải Toyota được lực lượng Quân đội Syria Tự do ưa dùng. Oubai Shahbander, một cố vấn Liên minh Quốc dân Syria-cơ quan (trụ sở đặt tại Washington) cố vấn cho phe đối lập chống chính quyền Syria là một người rất mê Hiluxes.

 “Những thiết bị cụ thể như Toyota Hiluxes là những gì chúng tôi gọi là nguồn viện trợ cho các lực lượng ôn hòa đang chiến đấu trên mặt đất”, ông cho biết. Shahbander tiết lộ xe tải do Mỹ cung cấp sẽ chuyển binh lính và vũ khí, đạn, vật liệu nổ và trang thiết bị quân sự vào chiến trường. Một số xe thậm chí trở thành vũ khí chiến đấu.

Phạm Trúc
.
.
.