Cảnh báo nguy cơ lực lượng đối lập Syria hủy hoại kế hoạch hòa bình

Thứ Sáu, 20/09/2013, 08:42
Không đạt được mục đích là lật đổ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, lực lượng đối lập Syria đang cố gắng kích động Mỹ - phương Tây, đồng thời âm mưu hủy hoại kế hoạch giải giáp vũ khí hóa học ở Syria. Những động thái này được cho là khá nguy hiểm đối với một tiến trình hòa bình vừa được khởi động ở Syria. Thêm vào đó, việc Mỹ chuẩn bị phương án khởi tố ông Bashar al-Assad cũng báo hiệu một chiến dịch mới nhằm chống lại chính quyền Damascus. 
>> Nga cung cấp bằng chứng về việc lực lượng đối lập Syria sử dụng vũ khí hóa học

Với mong muốn giải quyết nhanh những mâu thuẫn giữa các thành viên trong vấn đề Syria, hôm 18-9, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) tiếp tục nhóm họp trong hai giờ đồng hồ. Thế nhưng vẫn không có một thỏa thuận nào được đưa ra ngoại trừ lời hứa hẹn có thêm các cuộc thảo luận mới. Hiện tại, trưởng nhóm thanh sát viên vũ khí hóa học của LHQ Aake Sellstroem đã quyết định cho phép nhóm này trở lại Syria để điều tra thêm những cáo buộc nhằm vào chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad và lực lượng đối lập.

Trong quá trình điều tra, nhóm thanh sát viên cũng sẽ xem xét cẩn thận những bằng chứng về việc Anh cấp giấy phép xuất khẩu nhiều hóa chất có thể được dùng để sản xuất khí độc thần kinh sang Syria. Cho đến nay, các nghị sĩ Anh cũng đang yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng giải thích về vấn đề này nhất là sau khi một báo cáo của Ủy ban kiểm soát xuất khẩu vũ khí Hạ viện Anh cho biết, 4 loại hóa chất độc là floura natri, clorua kali, potassium và sodium fluoride đã được cung cấp cho lực lượng đối lập ở Syria, làm nảy sinh những nghi ngờ về việc lực lượng này tự sản xuất vũ khí hóa học mà cụ thể là chất độc thần kinh sarin.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã có cuộc gặp với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tại thủ đô Damascus hôm 18/9.

Bên cạnh đó, nhóm thanh sát viên cũng sẽ tìm kiếm các tài liệu về thông tin mà tờ Frankfurter Rundschau của Đức đăng tải hôm 18/9, về việc Berlin đã cung cấp cho Syria hàng trăm tấn hóa chất giúp chính quyền Syria có thể chế tạo chất độc thần kinh. Theo giải trình của Chính phủ Đức về câu hỏi của các nghị sỹ cánh tả trong Quốc hội, trong giai đoạn 2002-2003, Đức đã chuyển gần 40 tấn và giai đoạn 2005-2006 trên 97 tấn hóa chất cho Syria.

Các hóa chất này bao gồm hydrogenfluorid, ammonium bifluoride, natriumfluorid, có thể dùng vào mục đích dân sự và quân sự. Để hỗ trợ thêm cho hoạt động của nhóm thanh sát viên, Nga đã ngỏ ý cung cấp bằng chứng bổ sung từ Syria về việc lực lượng đối lập sử dụng vũ khí hóa học tại thủ đô Damascus.

Phát biểu tại cuộc họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai ở khu vực Tver, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov đang có mặt tại Syria để xem xét các bằng chứng này. Đồng thời, ông Sergei Lavrov cũng khuyến cáo về việc lực lượng đối lập Syria thường xuyên gây kích động để thu hút sự can thiệp của nước ngoài và có thể lực lượng này sẽ làm mọi cách nhằm hủy hoại tiến trình giải giáp vũ khí hóa học ở Syria.

Có thể nói, cho đến nay, lực lượng đối lập Syria là lực lượng duy nhất không đồng tình với việc chính phủ Syria cho phép giải giáp vũ khí hóa học. Nguyên do là bởi một khi Damascus tránh được sự can thiệp quân sự từ nước ngoài thì những hoạt động chống đối của lực lượng này cũng sẽ dần bị triệt tiêu do tương quan lực lượng ngày càng nghiêng về phía quân đội chính phủ.

Vì thế, một mặt đưa ra các cáo buộc mới, mặt khác, lực lượng này vẫn tiếp tục kích động Mỹ và các nước phương Tây chuẩn bị cho một kế hoạch quân sự nhằm vào Syria trong trường hợp kịch bản ngoại giao bị đổ bể. Gần đây nhất, lực lượng này còn hỗ trợ và hối thúc Mỹ thu thập bằng chứng để cáo buộc Tổng thống Bashar al-Assad tội danh phạm tội ác chiến tranh.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad khẳng định rằng việc ông quyết định tiêu hủy kho vũ khí hóa học không phải là do đe dọa tấn công của Mỹ, mà sự phản hồi của Syria chỉ xuất phát từ nhận thức và nhu cầu của chính nước này. Đồng thời, ông Bashar al-Assad một lần nữa khẳng định quân đội chính phủ không tấn công hóa học ở ngoại ô Damascus.

Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận khung giữa Nga và Mỹ…

Chiều 19/9, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam đối với báo cáo mới đây của phái đoàn thanh sát LHQ về vũ khí hóa học tại Syria và thỏa thuận khung Nga – Mỹ về tiêu hủy vũ khí hóa học của Syria, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề vũ khí hóa học đã được nêu rõ. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân và nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước quốc tế về vũ khí hóa học. Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận khung ngày 14/9 giữa Nga và Mỹ về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Việt Nam mong các bên liên quan triển khai nghiêm túc thỏa thuận trên, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria, sớm đem lại hòa bình và ổn định cho nhân dân Syria”.

Sông Thương
.
.
.