Người Mỹ rầm rộ xuống đường đòi thắt chặt kiểm soát súng đạn

Chủ Nhật, 25/03/2018, 08:32
Hơn một triêu người trên khắp nước Mỹ đã xuống đường tuần hành phản đối bạo lực súng đạn và kêu gọi các nhà lập pháp thông qua luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn, sau loạt vụ xả súng ngày càng đẫm máu.
Ngày 24-3 (giờ địa phương), hơn 1 triệu sinh viên và những người ủng hộ đã đổ ra các đường phố ở Washington D.C. và nhiều nơi khác trên khắp nước Mỹ để tham gia tuần hành nhằm phản đối bạo lực súng đạn và kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ thông qua luật kiểm soát súng đạn chặt chẽ hơn.

Người dân Mỹ xuống đường phản đối súng đạn. Video: CNN
Ở Washington, hàng ngàn người tham gia đã tập trung trên đại lộ Pennsylvania gần Nhà Quốc hội Mỹ và hô vang khẩu hiệu, thông điệp phản đối bạo lực súng và yêu cầu chính phủ thắt chặt các biện pháp kiểm soát súng chặt chẽ hơn để đảm bảo an toàn trường học nói riêng và người dân nói chung.
Đây là cuộc tuần hành có quy mô toàn quốc lớn nhất nước Mỹ, được khởi xướng từ những học sinh còn sống sót ở trường Marjory Stoneman Douglas ở Parkland, bang Florida, Mỹ, nơi xảy ra vụ xả súng đẫm máu vào hồi tháng 2 vừa qua khiến 17 người thiệt mạng.
"Đó (nạn nhân các vụ xả súng) rất có thể đã là tôi", một học sinh giơ biểu ngữ bày tỏ sự lo lắng trước nạn xả súng ở Mỹ thời gian qua, vốn đang ngày càng gia tăng về số vụ cũng như số nạn nhân.
Người tuần hành mang theo biểu ngữ chỉ trích các nhà lập pháp không ủng hộ thắt chặt quản lý súng đạn, cũng như công kích Hiệp hội Súng đạn quốc gia Mỹ (NRA), một tổ chức lớn mạnh và có sức chi phối lớn tới chính trường Mỹ.
Cuộc tuần hành có sự tham gia của cả giới chức cảnh sát, những người đã quá ngán ngẩm với nạn xả súng ở Mỹ thời gian qua. Trong ảnh là những người tuần hành ở thành phố Houston, Mỹ.
Người biểu tình đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân thiệt mạng vì bạo lực súng đạn ở Washington. Tình trạng bạo lực súng đạn đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội Mỹ nhiều năm nay.
Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy càng ngày càng có nhiều người Mỹ ủng hộ luật kiểm soát súng nghiêm ngặt và thắt chặt các biện pháp kiểm tra lý lịch người mua súng.
Người tuần hành mong muốn giới lập pháp Mỹ sẽ có hành động cụ thể để giải quyết vấn đề trên để kiến tạo một môi trường an toàn hơn cho giới trẻ.
Trong một thông báo hôm 24-3, Nhà Trắng bày tỏ hoan nghênh "những người Mỹ trẻ can đảm" đã thực hiện quyền tự do ngôn luận theo đúng Hiến pháp Mỹ.
Nhà Trắng cam kết áp dụng một số biện pháp nhằm đối phó với bạo lực súng đạn như tăng cường an ninh tại các trường học, tăng cường đào tạo cho giáo viên, học sinh và lực lượng chấp pháp, cũng như siết chặt quản lý nhân thân với những người mua súng.

Thiện Nhân (Ảnh: AP, Reuters)
.
.
.