Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc điện đàm khẩn cấp sau khi Triều Tiên phóng tên lửa

Thứ Tư, 29/11/2017, 15:38

Ngay sau khi vụ tên lửa xảy ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm khẩn cấp, theo đó kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng. 


CNN cho biết truyền thông CHDCND Triều Tiên ngày 29-11 tuyên bố đã thử thành công một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa mới với một "đầu đạn siêu lớn" đủ khả năng tấn công đất liền của Mỹ.

Trước đó vào rạng sáng ngày 29-11, theo thông báo của cả quân đội Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ một địa điểm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, tên lửa đã bay theo hướng Đông gần 1.000km, với độ cao nhất khoảng 4.500km, trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản trên Biển Nhật Bản.

Mô phỏng đường bay của tên lửa được phóng ngày 29-11 vừa qua. Ảnh: CNN

Ngay sau khi vụ tên lửa xảy ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm khẩn cấp, theo đó kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo cũng đạt được sự nhất trí cao trong việc siết chặt trừng phạt Triều tiên.

Cùng chung quan điểm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29-11 khẳng định Nhật Bản sẽ gây áp lực tối đa lên Triều Tiên cùng với sự phối hợp của cộng đồng quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis nhận định vụ phóng tên lửa ngày 29-11 đã chứng minh khả năng tên lửa của Triều Tiên có thể chạm đến "khắp nơi trên thế giới."  Ông cho biết tên lửa lần này "bay cao hơn những lần phóng trước đây" và gây ra "mối đe dọa về tên lửa với hòa bình, ổn định trong khu vực và quốc tế."

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông báo sẽ nhóm họp khẩn vào 16h30 ngày 29-11 (giờ Mỹ) để thảo luận tình hình theo yêu cầu của cả 3 nước Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Một cuộc thử nghiệm phóng tên lửa Hwasong-10 của Bình Nhưỡng năm 2016. Ảnh: KCNA/Reuters

Cơ quan thông tấn CHDCND Triều Tiên KCNA gọi tên lửa mới là "tên lửa liên lục địa (ICBM) mạnh nhất" và nói rằng nó "đáp ứng mục tiêu hoàn thành việc phát triển hệ thống vũ khí tên lửa" của nước này.

Theo đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un tuyên bố cuộc phóng thử tên lửa Hwasong-15 đã thành công. Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hãng thông tấn Yonhap dẫn nguồn tin của Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã phóng loại tên lửa đạn đạo tầm xa Hwasong-15.

Cũng theo tuyên bố trên, tên lửa được phóng là tên lửa Hwasong-15 - tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay của Triều Tiên. Tên lửa đã bay 950km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km. 

Sau vụ phóng tên lửa, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định đất nước này"cuối cùng đã thực hiện được sứ mệnh  lịch sử to lớn của việc hoàn thành sức mạnh hạt nhân quốc gia", theo KCNA.

Cùng ngày, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao kiêm Giám đốc Viện Thống nhất Quốc gia Triều Tiên Ri Jong-hyok cũng tuyên bố chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng chỉ nhằm vào Mỹ và các quốc gia khác không nên lo sợ bị nước này tấn công, theo Business Insider. 

"Quyết tâm của nhân dân Triều Tiên là đối đầu với Mỹ chỉ bằng vũ khí hạt nhân nhằm đạt tới sự cân bằng sức mạnh", Yonhap trích lại lời tuyên bố của ông Ri Yong-hyok.

An Nhiên
.
.
.