Triều Tiên tiết lộ kế hoạch phát triển vũ khí áp chế vũ khí hạt nhân Mỹ

Chủ Nhật, 15/12/2019, 09:15
Triều Tiên thông báo cuộc thử nghiệm mà nước này tiến hành tại căn cứ Sohae gần đây là nhằm chế tạo vũ khí chiến lược "áp chế hiểm hoạ hạt nhân của Mỹ".

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA tối 14-12 dẫn lời Tổng Tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, ông Pak Jong-chon cho hay hai vụ thử nghiệm mới đây tại bãi phóng tên lửa Sohae là nhằm thu thập dữ liệu cho việc phát triển một mẫu vũ khí mới.

Cột lửa từ một vụ thử nghiệm động cơ tên lửa tại căn cứ Sohae của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

"Dữ liệu, công nghệ và kinh nghiệm vô giá thu được từ thử nghiệm khoa học quốc phòng gần đây sẽ giúp Triều Tiên áp dụng để phát triển vũ khí chiến lược nhằm kiềm chế, áp đảo hiểm họa hạt nhân của Mỹ", ông Pak Jong-chon nhấn mạnh.

Quan chức Triều Tiên khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng đáp trả mọi hành động khiêu khích chính trị và quân sự từ những lực lượng đối địch, đồng thời "làm quen với phương án vừa đối thoại và đối đầu cùng lúc".

"Hòa bình thực sự và tương lai của chúng tôi chỉ được bảo đảm khi có sự cân bằng sức mạnh. Quân đội sẵn sàng thực thi mọi mệnh lệnh từ tư lệnh tối cao", tướng Pak nói thêm.

Theo ông Pak Jong-chon, Mỹ và đồng minh không nên gây hấn thêm để duy trì yên bình cho đến hết năm nay, thời hạn mà Bình Nhưỡng đặt ra cho các cuộc đối thoại với Mỹ.

Phát ngôn trên được đưa ra sau khi KCNA thông báo Triều Tiên vừa tiến hành một thử nghiệm quan trọng vào đêm 13-12 tại bãi phóng vệ tinh Sohae và đã thành công. Kết quả này được tuyên bố sẽ áp dụng để gia tăng sức răn đe hạt nhân chiến lược cho Triều Tiên.

Trước đó, Triều Tiên thông báo cũng thực hiện cuộc thử nghiệm rất quan trọng tương tự vào ngày 7-12. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Keong-doo sau đó cho rằng đó là cuộc thử nghiệm động cơ tên lửa.

Giới chuyên gia quân sự nhận định những thử nghiệm này có thể giúp cho Triều Tiên hoàn thiện hơn nữa lực lượng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của mình, trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên có dấu hiệu nóng trở lại. Bình Nhưỡng gần đây nhấn mạnh nước này sẽ chọn con đường mới nếu như đối thoại tiếp tục bế tắc.

Trong diễn biến liên quan, truyền thông Hàn Quốc nói rằng Đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun sẽ đến thăm Hàn Quốc trong ngày hôm nay (15-12) nhằm duy trì đà đối thoại. Ông Biegun có thể sẽ đến thăm khu phi quân sự DMZ ở giới tuyến liên Triều và gặp gỡ quan chức Triều Tiên.

Thiện Minh
.
.
.