Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục thử hạt nhân và tên lửa

Thứ Tư, 16/03/2016, 08:04
Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm 15-3 cho biết, Chủ tịch nước này Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng sẽ sớm tiến hành thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và phóng thử tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

KCNA cho biết, ông Kim đưa ra tuyên bố trên khi chứng kiến một thử nghiệm mô phỏng một tên lửa đạn đạo trở lại tầng khí quyển sau khi phóng. Thử nghiệm trên được tiến hành để đo sự ổn định cấu trúc của loại vật liệu chịu nhiệt và áp lực mới được phát triển.

Chủ tịch Kim Jong Un bên cạnh một vật thể có thể là đầu đạn hạt nhân. Ảnh: EPA.

Chưa biết Triều tiên sẽ tiến hành thử nghiệm đầu đạn hạt nhân và tên lửa vào lúc nào và có tiến hành thử nghiệm cả hai thiết bị trong cùng một vụ thử hay không, tuy nhiên vào ngày 15-3, một tờ báo của Đảng Lao Động Triều Tiên công bố một hình ảnh như là một động cơ tên lửa đang hoạt động, ngoài ra là hình ảnh ông Kim Jong Un với một thứ như đầu đạn tên lửa.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, không có dấu hiệu cho thấy các hoạt động tại bãi thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên hoặc bệ phóng tên lửa tầm xa của nước này. Đồng thời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, qua các báo cho thấy Bình Nhưỡng chưa sở hữu công nghệ có thể đưa đầu đạn tái nhập khí quyển (đầu đạn tên lửa đạn đạo chiến lược được phóng ra ngoài quỹ đạo sau đó xâm nhập trở lại khí quyển để tới mục tiêu).

Đầu tháng này, Triều Tiên đã phóng 6 quả tên lửa ra vùng biển ven bờ. Ảnh: KCNA

Các chuyên gia của Mỹ và Hàn Quốc thì cho biết, có thể Triều Tiên vẫn chưa thành công để thu nhỏ đầu đạn đến mức có thể gắn lên tên lửa.

Triều Tiên đang phải đối mặt với hàng loạt lệnh cấm vận sau hành động phóng tên lửa mà Bình Nhưỡng cho là phóng vệ tinh vừa qua. 

Trong một diễn biến mới, cuộc điện đàm giữa Ngoại trưởng Hàn Quốc và Trung Quốc vào tối 14-3, hai bên đã thống nhất việc thực thi đầy đủ và toàn diện lệnh trừng phạt mới chống Triều Tiên.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.