Triều Tiên tuyên bố sẽ tiếp tục thử hạt nhân

Thứ Sáu, 11/03/2016, 16:24
Ngày 11-3, cơ quan thông tấn Triều Tiên KCNA cho biết, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong Un đã tới xem một vụ phóng thử tên lửa và ra lệnh tiếp tục tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân nhằm tăng cường tiềm lực quốc phòng.

Thông báo của KCNA không cho biết địa điểm mà ông Kim Jong Un tới quan sát vụ thử nghiệm tên lửa nhưng có thể đó là vụ bắn thử tên lửa tầm ngắn (khoảng 500 km) vào hôm 10-3.

Hình ảnh về vụ phóng thử tên lửa được KCNA phát đi.

Bình Nhưỡng tiến hành thử tên lửa gần như ngay sau khi họ tuyên bố đã thu nhỏ được đầu đạn hạt nhân để có thể lắp lên các tên lửa xuyên lục địa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết, chưa thấy các bằng chứng về sự thành công của Triều Tiên trong việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân. Tuy nhiên Đô đốc Bill Gortney, một chỉ huy của lực lượng phòng thủ không gian Mỹ cho rằng nên thận trọng trước thông tin đó.

"Bằng chứng mà công đồng tình báo thu thập được cho thấy một xác suất thấp về sự thành công (việc Triều Tiên thu nhỏ đầu đạn), nhưng tôi không tin rằng người Mỹ muốn tôi (lực lượng phòng thủ tên lửa) hành động dựa trên các xác suất thấp đó", ông Bill Gortney nói trong cuộc họp tại Thượng viện Mỹ.

Ông Kim Jong Un thị sát vụ phóng tên lửa.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi Bình Nhưỡng kiềm chế và chấm dứt hành vi gây mất ổn định. Ông Ban đồng thời cũng nhấn mạnh sự lo lắng lớn về tình hình trên bán đảo Triều Tiên.

Bình Nguyễn(theo Reuters)
.
.
.