Triều Tiên phóng tên lửa tầm ngắn xuống bờ biển phía đông Nhật Bản

Thứ Năm, 25/07/2019, 13:19
Quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc đồng loạt khẳng định, Triều Tiên sáng 25-7 đã phóng 2 vật thể lạ được cho là tên lửa tầm ngắn ra khu vực bờ biển phía Đông gần Nhật Bản.

Yonhap dẫn lời Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết hai vật thể được phóng đi từ Triều Tiên, lần lượt lúc 5 giờ 34 phút và 5 giờ 57 phút sáng 25-7 theo giờ địa phương (khoảng 3h sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản sau đó lập tức xác nhận Triều Tiên đã phóng "các vật thể" sáng 25-7 nhưng những vật thể này đã rơi xuống vùng biển bên ngoài hải phận Nhật Bản, đồng thời gọi đây là hành động "cực kỳ đáng tiếc".

Sau khi vụ việc được phát hiện, JSC tiếp tục khẳng định các vật thể lạ này là các tên lửa tầm ngắn và hiện nay giới chức Seoul và Mỹ đang thực hiện một phân tích chung về vũ khí vừa được Triều Tiên phóng đi.

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AP

Quan chức này nói: "Chúng tôi khẳng định đó là các tên lửa. Một quả đã bay 430km và quả còn lại được tính toán là bay xa hơn một chút". Vụ phóng được cho là thực hiện từ vị trí gần thành phố biển Wonsan, Triều Tiên.

Hãng thông tấn Yonhap sau đó dẫn lời một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ ngày 25-7 cho biết, Washington đã biết tin Triều Tiên phóng một vật thể tầm ngắn song từ chối bình luận chi tiết về thông tin này.

Động thái bắn vật thể lạ nghi là tên lửa của Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc gần đây vừa tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc tập trận chung giữa hai nước, vốn bị Bình Nhưỡng phản đối mạnh mẽ. 

NDTV dẫn lời chuyên gia phân tích Cheong Seong-chang nhận định vụ phóng tên lửa của Triều Tiên là "một phần động thái phản đối của Bình Nhưỡng" đối với cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn Quốc sắp tới.

Trước đó, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên hôm 23-7 cũng đưa tin, nhà lãnh đạo nước này Kim Jong-un đã kiểm tra một tàu ngầm mới được chế tạo, kêu gọi phát triển các lực lượng hải quân để tăng cường khả năng quân sự của đất nước.

Trong bối cảnh tiến trình đàm phán hạt nhân giữa Mỹ và Triều Tiên vừa lóe lên một tia hi vọng sau cuộc gặp bất ngờ giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại biên giới liên Triều hồi cuối tháng 6 vừa qua, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên có thể sẽ là ngòi châm tái bùng phát căng thẳng giữa hai nước.

An Nhiên
.
.
.