Triều Tiên phóng nhiều tên lửa "chưa từng thấy trước đây"

Thứ Tư, 31/07/2019, 08:39
Nguồn tin quân đội Hàn Quốc sáng 31-7 thông báo, Triều Tiên đã phóng hai vật thể không xác định được cho là tên lửa đạn đạo vào sáng sớm cùng ngày.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, các vật thể bay được phóng đi vào sáng sớm 31-7 từ bán đảo Hodo, tỉnh Nam Hamgyong thuộc bờ biển phía Đông Triều Tiên và bay khoảng 250km trước khi rơi xuống biển.

Ngay sau đó, JCS khẳng định, các vật thể bay mà Triều Tiên phóng ra khu vực ngoài khơi bờ biển phía Đông nước này sáng 31-7 chính là tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

JCS cũng nhận định rằng, loại tên lửa được phóng vào rạng sáng nay chưa từng được Bình Nhưỡng thử nghiệm trước đó. 

Vụ phóng tên lửa hôm 25-7. Ảnh: KCNA

Động thái trên được thực hiện chỉ chưa đầy 1 tuần sau khi Bình Nhưỡng phóng hai tên lửa đạn đạo từ khu vực Wonsan ra biển "theo sự chỉ đạo của nhà lãnh đạo Kim Jong-un".

Phản ứng trước vụ việc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết đã họp khẩn để tìm hiểu và phân tích vật thể được phóng, nhấn mạnh vật thể bay này không đi vào vùng đặc quyền kinh tế hay lãnh hải của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sau đó khẳng định vụ phóng tên lửa không gây ảnh hưởng tới an ninh Nhật Bản, song Bình Nhưỡng sẽ vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nếu tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo.

Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cũng tuyên bố, Mỹ đã biết việc Triều Tiên phóng tên lửa và sẽ tiếp tục giám sát tình hình.

Giới phân tích dự đoán rằng, các động thái phóng tên lửa của Triều Tiên nhằm phản ứng trước việc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc, vốn liên tục bị Triều Tiên lên án.

Trước đó, phát ngôn về vụ phóng tên lửa hôm 25-7, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) từng khẳng định vụ phóng này nhằm gửi lời cảnh báo tới "những người theo chủ nghĩa quân phiệt" ở Hàn Quốc đang thúc đẩy triển khai các vũ khí mới trên lãnh thổ Hàn Quốc và tiến hành các cuộc tập trận.

An Nhiên
.
.
.