Triều Tiên lại bị tố vận hành nhiều cơ sở tên lửa bí mật

Thứ Ba, 13/11/2018, 10:50
Yonhap ngày 13-11 dẫn thông tin được các nhà nghiên cứu Mỹ công bố cho thấy, Triều Tiên đang vận hành ít nhất 13 cơ sở tên lửa ngầm trên toàn lãnh thổ nước này.


Theo đó, một báo cáo do Beyond Parallel, một nhóm các nhà quan sát thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) của Mỹ công bố nêu rõ, họ đã phát hiện ít nhất 13 trong tổng số 20 cơ sở tên lửa được cho là đang hoạt động bên trong Triều Tiên mà không được thông báo.

"Những cơ sở tên lửa này có thể được sử dụng cho tất cả các loại tên lửa đạn đạo, từ tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) đến và bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM)", báo cáo này cho biết. 

Một bức ảnh vệ tinh do DigitalGlobe chụp lại vào tháng 3-2018 tại cơ sở tên lửa Sakkanmol của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Cũng theo báo cáo này, các địa điểm thử tên lửa được phân bố rải rác ở các khu vực đồi núi của Triều Tiên. Ngoài ra, các hoạt động bảo trì và nâng cấp vẫn được thực hiện tại một số địa điểm. 

Những nguồn tin thu thập được chủ yếu dựa vào hình ảnh vệ tình cùng với những cuộc phỏng vấn với những người từng bỏ trốn khỏi Triều Tiên, cũng như các quan chức chính phủ, quốc phòng và tình báo trên toàn thế giới, theo Yonhap.

Bản báo cáo mới này cũng tập trung vào bãi thử Sakkanmol gần biên giới với Hàn Quốc, theo đó cho rằng cơ sở này vẫn đang hoạt động và được bảo trì khá tốt. "Sakkanmol hiện đang chứa các thiết bị tên lửa đạn đạo tầm ngắn, nhưng khu vực này cũng có thể dễ dàng chứa thêm các tên lửa đạn đạo tầm trung", báo cáo cho biết.

Báo cáo chỉ ra rằng việc Triều Tiên dừng hoạt động cơ sở thử nghiệm phóng tên lửa Sohae gần biên giới với Trung Quốc là nhằm che khuất mối đe dọa quân sự đối với lực lượng Mỹ và Hàn Quốc từ những cơ sở tên lửa như Sakkanmol và các căn cứ tên lửa đạn đạo không khai báo khác.

Những tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành những bước đi đàm phán mới nhâm hiện thực hóa thỏa thuận đạt được trong cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo 2 nước diễn ra vào tháng 6 vừa qua tại Singapore, theo đó tiến tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên.

An Nhiên
.
.
.