Triều Tiên không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ phi bị đe dọa

Chủ Nhật, 08/05/2016, 11:01
Đó là thông điệp của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un phát đi trên đài truyền hình nước này KCNA vào ngày 8-5.

Ông Kim Jong Un tuyên bố, Triều Tiên sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ phi nước này bị đe dọa bởi nước khác với vũ khí hạt nhân. Theo Chủ tịch Triều Tiên, nước này sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với các nước vẫn đang thù địch với Bình Nhưỡng.

"Là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân, Cộng hòa của chúng tôi (Triều Tiên) sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân trừ phi chủ quyền bị đe dọa bởi bất cứu thế lực thù địch nào bằng loại vũ khí đó", ông Kim Jong Un tuyên bố trên KCNA.

Ông Kim Jong Un. Ảnh: KCNA.

"Đảng Lao Động và Chính phủ CHDCND Triều Tiên sẽ cải thiện và bình thường hóa quan hệ với những nước tôn trọng chủ quyền của Bình Nhưỡng và thân thiện với chúng tôi, dù họ là kẻ thù trong quá khứ", lãnh đạo Triều Tiên nhấn mạnh trong tuyên bố.

Trước đó ngày 6-5, KCNA đưa tin về tuyên bố của ông Kim Jong Un trong báo cáo tại Đại hội đảng Lao Động Triều Tiên về việc nước này sẽ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ việc không phổ biến vũ khí hạt nhân cũng như phấn đấu để chấm dứt sự tích tụ loại vũ khí này trên thế giới.

Đại hội đảng Lao Động Triều Tiên diễn ra sau 36 năm và là lần đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền lãnh đạo từ năm 2011. Trước thềm đại hội, ông Kim đã ra lệnh tiến hành thêm các vụ thử hạt nhân cũng như tên lửa nhằm củng cố tiềm năng quốc phòng.

Mới đây, Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm.

Bình Nguyễn (theo Reuters)
.
.
.