Triều Tiên cử đoàn VĐV tham dự Olympic 2018 tại Hàn Quốc

Thứ Ba, 09/01/2018, 19:06
The Guardian ngày 9-1 cho biết CHDCND Triều Tiên đã nhất trí cử một phái đoàn tham gia Thế vận hội mùa Đông - Olympic PyeongChang 2018 tại Hàn Quốc được tổ chức từ ngày 9 đến 25-2 tới.

Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Chun Hae-sung​ ngày 9-1 đã thông báo đến báo chí thông tin trên trong khi cuộc đàm phán liên Triều đầu tiên trong hơn 2 năm qua đang diễn ra tại làng đình chiến  Panmunjom ở biên giới hai nước. 

Theo đó, phái đoàn của Triều Tiên tham dự thế vận hội sẽ bao gồm các vận động viên điền kinh, đội thi đấu taekwondo, đội cổ vũ, các nghệ sĩ biểu diễn và các nhà báo.

 Thứ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc cũng nói thêm rằng Hàn Quốc đã đề xuất về việc hai nước sẽ cùng nhau diễu hành trong lễ khai mạc và bế mạc của Thế vận hội mùa đông 2018. 

Hai đoàn vận động viên Hàn Quốc và Triều Tiên từng tham gia diễu hành chung tại một số sự kiện thể thao tầm quốc tế như lễ khai mạc Olympics Sydney 2000, Olympic Athens 2004, Olympic mùa Đông Torino 2006.

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myung-Gyun (trái) bắt tay với đại diện của CHDCND Triều Tiên Ri Son-Gwon tại làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: Getty Images

Ngoài ra, phía Hàn Quốc cũng đề xuất tổ chức các cuộc đối thoại quân sự giữa hai miền nhằm giúp giảm bớt căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo The Guardian, các cuộc thảo luận giữa hai nước sẽ tập trung vào việc tham gia của Triều Tiên trong thế vận hội mùa đông sắp tới, cũng như các vấn đề liên Triều khác như việc nối lại các hoạt động đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên.

Ông Ri Son Gwon, Chủ tịch Ủy ban Tái thống nhất Hòa bình Triều Tiên, người đứng đầu phái đoàn của đất nước trước cuộc hội đàm khẳng định các cuộc đàm phán sẽ diễn ra "một cách nghiêm túc và chân thành".

Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Myoung-gyon cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để giúp Olympic Pyeongchang và Paralympic trở thành "thế vận hội hòa bình" và góp phần để dịp này trở thành bước đầu tiên để cải thiện mối quan hệ liên Triều... Chúng tôi sẽ không vội vàng và chúng tôi sẽ tổ chức các cuộc hội đàm một cách bình tĩnh".

Trước đó vào khoảng 9h30 phút sáng 9-1 (giờ địa phương), phái đoàn CHDCND Triều Tiên gồm 5 quan chức đã di chuyển qua đường biên giới nằm trong khu vực an ninh chung (JSA) bằng xe ô tô và tiến vào ngôi làng Panmunjom, nơi diễn ra cuộc đối thoại cấp cao giữa hai nước.

Truyền thông cho biết phiên họp đầu tiên đã kết thúc vào khoảng 12h20 phút (giờ địa phương) sau hơn hai tiếng thảo luận và sẽ được tiếp tục vào buổi chiều.

Kế hoạch đàm phán cấp cao giữa Bình Nhưỡng và Seoul được hai bên nhất trí kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trong bài phát biểu chào mừng năm mới của mình, đã để ngỏ cơ hội đối thoại và bày tỏ ý muốn cử phái đoàn Triều Tiên tham dự thế vận hội mùa đông 2018 tại Hàn Quốc. Ngay sau đó vào ngày 3-1, đường dây liên lạc giữa hai miền đã được nối lại.

An Nhiên (Theo The Guardian)
.
.
.