Triều Tiên đánh tiếng về "quà giáng sinh" cho nước Mỹ

Thứ Ba, 03/12/2019, 14:42
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song hôm 3-12 đã buông một cảnh báo đầy ngụ ý vào đúng thời điểm hạn chót đàm phán hạt nhân mà Bình Nhưỡng đặt ra cho Washington đang rất gần kề.

Triều Tiên đánh tiếng về việc Mỹ sẽ lựa chọn "quà giáng sinh" gì trong bối cảnh hạn chót đàm phán gần kề. Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng hôm 3-12, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề về Mỹ của nước này, ông Ri Thae Song, cho rằng Washington đã tìm cách "câu giờ" đàm phán thay vì những nỗ lực thực chất.

"Về bản chất, các cuộc đối thoại được mời gọi từ phía Mỹ thực ra không khác gì hơn một mánh khóe lừa đảo, nhằm khiến Triều Tiên bị ràng buộc trong đối thoại, và rội tận dụng điều đó làm lợi thế cho tình hình chính trị cũng như cuộc bầu cử tại Mỹ", ông Ri nhận định.

"Những gì cần làm bây giờ là sự lựa chọn của phía Mỹ và hoàn toàn phụ thuộc vào phía Mỹ. Hãy để nước Mỹ lựa chọn quà Giáng sinh mà họ muốn", ông cảnh báo.

Nhà ngoại giao Triều Tiên cũng khẳng định rằng Triều Tiên đã nỗ lực hết sức với sự kiện trì tối đa, song Bình Nhưỡng đã "nghe quá đủ" và "sẽ không có ai tiếp tục lắng nghe nước Mỹ".

Tuyên bố của quan chức ngoại giao cấp cao Triều Tiên được đưa ra trong bối cảnh đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đang chìm trong bế tắc. Kể cả sau vòng đối thoại gần nhất hồi tháng 10 qua tại Thụy Điển, không một tiến triển nào được đưa ra. 

Đáng chú ý, Triều Tiên thời gian qua lại tiếp tục tiến hành các vụ thử tên lửa, với 13 vụ phóng tên lửa chỉ trong năm nay, dấy lên nghi ngại rằng tình hình căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sẽ khó có thể cải thiện.

An Nhiên
.
.
.