Triều Tiên cử phái đoàn cấp cao đến Bắc Kinh trước thềm thượng đỉnh Mỹ-Triều

Thứ Sáu, 15/02/2019, 19:50
Một phái đoàn quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng vừa tới thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, ngay trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Yonhap cho biết phái đoàn cấp cao nói trên, gồm 12 thành viên, dẫn đầu bởi ông Kim Chang-son, người được biết đến là Chánh văn phòng cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vừa đặt chân đến Bắc Kinh vào lúc 18h20.

Một máy bay của hãng Air China. Ảnh: ITN

Nhóm quan chức đến Trung Quốc trên một chuyến bay của hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China, khởi hành từ Bình Nhưỡng trước đó cùng ngày. Chuyến công du diễn ra 2 tuần trước khi Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp mặt thượng đỉnh ở Hà Nội, Việt Nam.

Phái đoàn này dự kiến cũng sẽ đến Hà Nội vào cuối tuần này để có các cuộc thảo luận với các quan chức Mỹ về các vấn đề hậu cần cho cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới.

Hồi tháng 1, sau khi xuất hiện thông tin về khả năng diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai, nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã lên đường công du Bắc Kinh và có cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Giới quan sát cho rằng các chuyến thăm trên thể hiện mối quan hệ gần gũi giữa Bắc Kinh và Bình Nhưỡng.

Dù không phải một bên trong tiến trình đàm phán về vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên, song Trung Quốc có vai trò lớn trong việc thúc đẩy một giải pháp chính trị cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Tháng trước, Trung Quốc cũng khẳng định sự ủng hộ của nước này đối với hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai.

"Chúng tôi luôn tin rằng sự liên lạc giữa Mỹ và Triều Tiên, cũng như các bên liên quan trực tiếp tới tình hình bán đảo Triều Tiên là điều rất ý nghĩa. Đó là lý do Trung Quốc luôn ủng hộ Triều Tiên và Mỹ tiếp tục đàm phán để có được một kết quả tích cực", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói với truyền thông.

Thiện Minh
.
.
.