Triều Tiên công bố hình ảnh tên lửa "mạnh nhất" Hwasong-15

Thứ Năm, 30/11/2017, 09:58
CHDCND Triều Tiên ngày 30-11 chính thức công bố những hình ảnh của vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 do nước này thực hiện một ngày trước đó.

Yonhap đánh giá, theo những hình ảnh được truyền thông Triều Tiên công bố, hình dáng của tên lửa Hwasong-15 có phần khác so với những tên lửa trước đó. 

Hình ảnh của Hwasong-15 trước khi đưa ra vị trí phóng. Ảnh: Reuters

Phía trước của tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 có hình tròn và tương đối tù, trong khi phần trước của ICBM Hwasong-14 thì nhọn và sắc nét.

Tên lửa mới đã được đặt trên một thiết bị chuyên chở và phóng tên lửa di động (TEL) với 9 bánh xe ở mỗi bên, điều này chứng minh Hwasong-15 có thiết kế dài hơn chiếc Hwasong-14 từng được nhìn thấy trên chiếc xe 16 bánh. 

Tờ Rodong Sinmun cũng đăng tải những hình ảnh nhà lãnh đạo Kim Jong-un trực tiếp có mặt chỉ đạo tại khu vực phóng tên lửa. Ông theo dõi kĩ lưỡng và bày tỏ sự vui mừng sau khi tên lửa được phóng.

Trước đó vào rạng sáng ngày 29-11, theo thông báo của cả quân đội Hàn Quốc và Mỹ, Triều Tiên đã phóng một tên lửa từ một địa điểm ở phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng, tên lửa đã bay theo hướng Đông gần 1.000km, với độ cao nhất khoảng 4.500km, trước khi rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản trên Biển Nhật Bản.

Cận cảnh quá trình phóng tên lửa Hwasong-15 của CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Ngay sau khi vụ tên lửa xảy ra, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã điện đàm khẩn cấp, theo đó kịch liệt lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo tầm xa của Bình Nhưỡng. Hai nhà lãnh đạo cũng đạt được sự nhất trí cao trong việc siết chặt trừng phạt Triều Tiên.

Cùng chung quan điểm, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 29-11 khẳng định Nhật Bản sẽ gây áp lực tối đa lên Triều Tiên cùng với sự phối hợp của cộng đồng quốc tế.

Chiều 29-11 (sáng 30-11 giờ Hà Nội), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã tiến hành cuộc họp khẩn để thảo luận về vụ phóng thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên, song không đưa ra tuyên bố chung. 

An Nhiên (Theo RT/Rodong Sinmun)
.
.
.